NGOẠI TRƯỞNG NGA SERGEY LAVROV:

Nga không can thiệp quân sự vào Ukraine

Ông tuyên bố quân đội Ukraine đã nhắm thẳng vào các khu dân cư mà nã pháo. Ông lên án Ukraine đã từ chối đàm phán chính trị với lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố để giải quyết khủng hoảng nghiêm trọng Ukraine, Nga chỉ có một con đường là giải pháp hòa bình và thúc đẩy tiến trình chính trị. Ông bảo đảm không có chuyện Nga can thiệp quân sự vào Ukraine. Ông đánh giá cuộc đàm phán ở Minsk (Belarus) cần ưu tiên thảo luận vấn đề ngừng bắn ngay tức khắc và vô điều kiện.

Cuộc đàm phán của nhóm tiếp xúc về khủng hoảng Ukraine diễn ra ở Minsk trong ngày 1-9. Thành phần tham dự gồm có các đại diện của Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu. Lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine tuyên bố cũng cử đại diện tham dự đàm phán.

Hôm 31-8 (giờ địa phương), phát biểu từ Kiev (Ukraine), Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menendez đã đề nghị Mỹ và NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine vì Nga đã can thiệp trực tiếp vào Ukraine khi đưa cả ngàn binh sĩ, tên lửa và xe tăng vào Ukraine. Phát biểu trên kênh truyền hình CBS, Thượng nghị sĩ John McCain cũng tuyên bố tương tự.

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu hôm 30-8 đã bác bỏ giải pháp cung cấp vũ khí cho Ukraine. Tuần trước, Trưởng đoàn Ukraine tại NATO Ihor Dolhov đã tuyên bố hối tiếc vì NATO không cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ông hy vọng hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 4 và 5-9 tới sẽ giải quyết vấn đề này.

Trên chiến trường Ukraine, ngày 1-9, người phát ngôn quân đội Ukraine loan tin trên trang Facebook lính nhảy dù Ukraine đã chạm trán với một tiểu đoàn xe tăng Nga tại sân bay Luhansk (miền Đông Ukraine) và đã rút khỏi sân bay. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Geletey khăng khăng cho rằng quân Nga đã hiện diện ở Donetsk và nhiều thành phố khác của Ukraine. NATO cũng cho rằng 1.000 binh sĩ Nga đang chiến đấu bên cạnh lực lượng ly khai ở miền Đông và 20.000 quân Nga đang tập trung ở biên giới Ukraine.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm