Ngoại trưởng Lavrov: 'Nga sẽ không sáp nhập miền Đông Ukraine'

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết hôm 17.12: Chuyện độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là “vấn đề do người Ukraine quyết định”.

 Ông Larov khẳng định vấn đề miền Đông Ukraine khác với vụ Crimea

Trả lời bài hỏng vấn trên kênh France 24 ngày 16.12, ông Sergei đã tái khẳng định lập trường của Nga về việc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine. 

Đối với ông, điểm mấu chốt làm tình hình trở nên căng thẳng hiện nay chủ yếu xuất phát từ lỗ hỗng khoảng cách nhận thức của hai bên Đông-Tây về nhà nước tự xưng Cộng hòa Donetsk và Luhansk. 
Tuy nhiên, khi được hỏi liệu nhà nước tự xưng có đi theo kịch bản của Crimea hay không thì ông trả lời một cách ngắn gọn rằng: “Trường hợp Crimea rất đặc biệt, là trường hợp xác nhập vào lãnh thổ của Nga vô tiền khoáng hậu”. 
Còn về vấn đề nhà nước ly khai ở miền Đông Ukraine, chính quyền Moscow không có bất cứ đề xuất nào yêu cầu lực lượng ly khai phải theo hướng thiết lập cơ chế liên bang với Nga hay trở thành nhà nước độc lập có đầy đủ quyền tự quyết.

Bản thân ông Putin trong cuộc gặp với người đồng cấp Pháp François Hollande tại Moscow hôm 6.12 đã đề cao quyết định của bản thân nhân dân miền Đông. Ngoại trưởng Nga cũng trả lời phóng viên truyền hình rằng Ukraine hiện tại đã xác định “vùng lãnh thổ không thể tách rời” và nên tiếp tục “duy trì hiện trạng”.

 Nga đóng vai trò trung gian tích cực trong đàm phán Ukraine

Trước đó, Crimea và thành phố Sevastopol của Ukraine đã đơn phương trưng cầu ý dân nhằm tách biệt hẳn khỏi chính quyền Kiev mới cầm quyền sau chính biến lớn hồi tháng 2.

RIA Novosti ghi nhận thời điểm đó có đến 96% số người trong vùng đồng ý sáp nhập vào Nga. Ít lâu sau đó, chính phủ tự xưng toàn khu vực phía đông cũng tuyên bố thành lập đất nước Cộng hòa Donetsk và Luhansk hồi tháng 4.
Điện Kremlin kiên quyết phản pháo lại những cáo buộc kèm theo lời chỉ trích từ phía phương Tây rằng chính Nga là nguyên nhân leo thang căng thẳng tại Ukraine và làm lũng đoạn chính sách đối nội của nước này.
Đồng thời, Nga cũng kêu gọi các nước nên chung tay thúc đẩy hai phía xây dựng thỏa thuận hòa bình thông qua đối thoại song phương hơn là đối đầu bằng vũ lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm