Ukraine

'Người nước ngoài' được giữ chức vụ cao cấp trong chính phủ

Đây là dự định “chưa từng có tiền lệ”. Tờ RIA Novosti (Nga) lập tức nhận xét chính quyền Ukraine đang bị chi phối “từ bên ngoài” rõ ràng hơn bao giờ hết.
Trong khi đó, Tổng thống Petro Poroshenko phát biểu trước Quốc hội: “Ý tưởng thay đổi luật của tôi nhằm giúp những người nước ngoài cũng có thể phục vụ đất nước, bao gồm cả nhiệm vụ lãnh đạo quốc gia.”
Ông nhấn mạnh rằng những người nước ngoài muốn có vị trí tại chính phủ sẽ phải nhập quốc tịch Ukraine. Chỉ cần nhiêu đó là đủ để chứng minh “sự cam kết” của người nước ngoài với Ukraine.

Ông Poroshenko cũng đã đề nghị bổ nhiệm một người nước ngoài đứng đầu của Cục Phòng chống tham nhũng vừa mới thành lập. Ông cho rằng người nước ngoài sẽ có một “ưu thế” đặc biệt là “không có liên hệ tới những thế lực chính trị tại Ukraine.”

 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu trong một cuộc họp quốc hội tại Kiev vào ngày 27-11-2014.

Trước đó, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenuk đề nghị chính phủ thành lập một chức danh mới là “Phó thủ tướng phụ trách công cuộc hội nhập châu Âu”. Ông cũng đề xuất rằng một nhà lãnh đạo châu Âu sẽ được bổ nhiệm vào chức vụ này. 

Thủ tướng Yatsenyuk đã nhận được sự chấp thuận của các nhà lập pháp để tiếp tục đảm nhận chức vụ, trong khi 5 đảng phái của Ukraine tạo thành nhóm lãnh đạo thân châu Âu mới trong phiên họp đầu tiên của Quốc hội.
Người nước ngoài cũng có thể tham gia vào bộ Tài chính, Năng lượng và sản xuất than, Cơ sở hạ tầng, cũng như vị trí Phó Thủ tướng. Bạn thân của ông Poroshenko, cựu Tổng thống Ba Lan (1995-2005) Aleksander Kwaśniewski cũng sẽ có một vị trí.
Rất nhiều chuyên gia nước ngoài, chủ yếu từ Mỹ và châu Âu, sẽ làm việc cho các cơ quan chính phủ và bộ ngành khác nhau của Ukraine. Ông Denis Denisov, trưởng chi nhánh tại Ukraine của Viện CIS cho rằng, việc này sẽ đặt Ukraine dưới sự kiểm soát từ “bên ngoài”.
Trong phát biểu trước Quốc hội vào 27-11, Tổng thống Poroshenko cho rằng chính phủ nên từ bỏ tình trạng trung lập vì nó đã không làm lợi gì cho Ukraine.
Ông khẳng định: “Chúng tôi quay về với ý tưởng hội nhập NATO. Chúng tôi đang tăng cường sự hợp tác và tính tương thích của quân đội chúng tôi với các lực lượng vũ trang NATO và định hướng lại dựa trên tiêu chuẩn của NATO".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm