HỘI NGHỊ BỐN BÊN Ở GENÈVE

Nhất trí giải giáp các nhóm vũ trang bất hợp pháp

Các nhóm vũ trang bất hợp pháp phải được giải giáp. Các công sở bị chiếm đóng trái phép phải được trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp. Đường sá, quảng trường và các địa điểm công cộng trong các thành phố của Ukraine phải được thông thoáng.

Chấm dứt những hành động bạo lực, hành vi dọa nạt hay khiêu khích của các bên liên quan.

Tất cả những người tôn trọng thỏa thuận này sẽ được ân xá, trừ những người đã gây nợ máu.

Chính quyền quá độ Ukraine phải thực hiện tiến trình hiến pháp một cách minh bạch, thiết lập một cuộc đối thoại dân tộc rộng rãi để bao gồm các vùng và các thực thể chính trị.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu được giao nhiệm vụ giúp đỡ chính quyền Ukraine thực hiện các biện pháp trên. Mỹ, Nga và EU sẵn sàng cung cấp các quan sát viên.

Tổng thống Obama thông báo chính quyền Ukraine đã cam kết sẽ tôn trọng quyền của công dân Nga và công dân nói tiếng Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, ông tỏ thái độ nghi ngờ tình hình Ukraine sẽ cải thiện sau hội nghị bốn bên. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Nga nếu Mỹ nhận thấy không có tiến bộ, Mỹ sẽ lại tiếp tục cấm vận Nga.

Đêm 17-4, Thủ tướng Anh David Cameron đã điện đàm với Tổng thống Obama. Hai bên nhất trí thỏa thuận Genève là một bước tiến tích cực, các biện pháp nêu trong thỏa thuận phải được thực hiện nhanh chóng để giảm căng thẳng. Hai bên cũng nhất trí Mỹ và EU tiếp tục chuẩn bị tăng cường trừng phạt Nga nếu thỏa thuận không được thực hiện.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố thỏa thuận Genève thừa nhận cần thiết phải có các biện pháp cụ thể để làm giảm căng thẳng và bảo đảm an ninh cho toàn bộ công dân ở Ukraine. Ông khẳng định Nga không có bất kỳ mong muốn nào về đưa quân đến Ukraine vì như vậy sẽ đi ngược lại các lợi ích cơ bản của Nga.

Sau khi thỏa thuận của hội nghị bốn bên được công bố, hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin tại Donetsk, lực lượng biểu tình chiếm tòa nhà chính quyền thông báo họ sẽ không rời đi chừng nào lực lượng ủng hộ chính quyền không dỡ lều trại và rời khỏi quảng trường Độc lập ở Kiev.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm