Nỗi lo Mỹ chế tạo vũ khí sinh học từ virus Ebola

Markus Klinger, Phó Trưởng phòng Kiểm soát xuất khẩu của Đức, đã yêu cầu phía Mỹ đưa ra thêm các cam kết đảm bảo trong trường hợp Đức đồng ý chuyển những mẫu virus nguy hiểm này sang Mỹ nghiên cứu.

Một công điện mật được trang WikiLeaks tiết lộ ghi rõ: “Đơn hàng sẽ bao gồm bộ gien hoàn chỉnh của những virus nguy hiểm nhất trên thế giới như virus Zaire Ebola, virus Marburg trong hồ Victiria, virus Machupo và virus Lassa … Nước tiếp nhận sẽ có khả năng nhân bản hay tái tổ hợp gien của những chủng virus này.”

 Người Mỹ đang “thất thế” trong cuộc chiến chống lại Virus Ebola (Ảnh: Russia Today)

Tuy nhiên, chính quyền Đức khẳng định đơn hàng sẽ không được phê chuẩn cho đến khi Mỹ đưa ra sự đảm bảo. Đây là một phần trong “chính sách kiểm soát đặc biệt” của chính quyền Đức trước các nguy cơ vũ khí sinh học.
Vũ khi sinh học đã bị cấm trong Hiệp ước thông qua vào năm 1972. Hiệp ước này đã được kí kết và phê duyệt bởi 179 quốc gia, trong đó có cả Đức, Nga và Mỹ.
Theo đó, những nước đã kí kết “dù trong bất cứ trường hợp nào, nếu bị cấm sử dụng vũ khí sinh học độc hại” và “các chính phủ cam kết xử phạt bất kỳ ai, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dám sử dụng các chất hay độc tố sinh học không nhằm mục đích hòa bình.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm