Nữ Tổng thống Hàn Quốc: Xây dựng niềm tin với Bình Nhưỡng

Ngày 25-2, trong thời tiết giá lạnh ở thủ đô Seoul, bà Park Geun-hye 61 tuổi đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống, tổng thống nữ đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc. Buổi lễ diễn ra trước tòa nhà Quốc hội trong hai tiếng rưỡi.

Tham dự buổi lễ có các đại biểu nước ngoài như Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, Phó Thủ tướng Nhật Taro Aso, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tom Donilon cùng với 70.000 người. Chào mừng lễ nhậm chức là 21 phát đại bác và ca sĩ Psy với điệu nhảy ngựa nổi tiếng trong bài hát Gangnam Style.

Bài phát biểu tại lễ nhậm chức của tân Tổng thống Park Geun-hye bao gồm các ý chính như sau:

- Cam kết khôi phục kinh tế, mở rộng thị trường, thiết lập các thị trường mới, tạo công ăn việc làm, mở rộng phúc lợi xã hội và dân chủ hóa kinh tế trong bối cảnh thu nhập và chênh lệch giàu nghèo ngày càng gia tăng. Thiết lập một nền kinh tế sáng tạo, một thị trường công bằng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển, dỡ bỏ các quy định làm khó các chủ doanh nghiệp nhỏ.

Nữ Tổng thống Hàn Quốc: Xây dựng niềm tin với Bình Nhưỡng ảnh 1

Nữ Tổng thống Park Geun-hye tuyên thệ nhậm chức và ca sĩ Psy nhảy Gangnam Style chào mừng. Ảnh: AP

Cải cách hệ thống giáo dục, tăng cường tính sáng tạo và phát triển văn hóa. Tập trung xây dựng một xã hội an toàn, đặc biệt đối với phụ nữ và người tàn tật.

- Cam kết bảo vệ đất nước trước CHDCND Triều Tiên. Một ưu tiên quan trọng là theo đuổi chính sách xây dựng niềm tin đối với CHDCND Triều Tiên làm nền tảng cho quá trình thống nhất hai miền. Kêu gọi CHDCND Triều Tiên từ bỏ ngay chương trình hạt nhân và tái hòa nhập có trách nhiệm vào cộng đồng quốc tế, tôn trọng các thỏa thuận đã cam kết trước đó.

Báo Donga Ilbo (Hàn Quốc) nhận định cam kết về kinh tế của tân Tổng thống Park Geun-hye khó thành hiện thực khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu chưa có dấu hiệu cải thiện, tăng trưởng của Hàn Quốc vẫn èo uột dưới 3% trong khi tình trạng phân cực kinh tế và xã hội ngày càng nghiêm trọng.

Báo ghi nhận chính sách xây dựng niềm tin giữa hai miền Triều Tiên cũng có nhiều khả năng sẽ tan vỡ vì tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên diễn tiến khó lường.

Báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc) nhận định tân Tổng thống Park Geun-hye cần hợp tác với Mỹ và Trung Quốc để ngăn chặn chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Một biện pháp quan trọng là Hàn Quốc cần củng cố các kênh đối thoại với Trung Quốc để Trung Quốc có hành động với CHDCND Triều Tiên và việc làm sẽ gián tiếp củng cố quan hệ Hàn-Mỹ.

Hãng tin CNN (Mỹ) nhận định CHDCND Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc và Nhật đang quan sát xem bà Park Geun-hye có thay đổi chính sách với CHDCND Triều Tiên theo hướng thân thiện hơn hay vẫn cứng rắn như người tiền nhiệm Lee Myung-bak. Nguyên cố vấn tổng thống Mỹ Victor Cha cho rằng chính sách của Hàn Quốc đối với Bình Nhưỡng chính là chính sách chung của Mỹ và Nhật với nước này.

18 vị trí đề cử cho nội các mới vẫn chưa được Quốc hội thông qua. Sau lễ nhậm chức tổng thống, tân Tổng thống Park Geun-hye phải làm việc với nội các cũ đến khi Quốc hội thông qua nội các mới. Quá trình này có thể mất hàng tuần. Đây là thách thức trước mắt của bà Park Geun-hye bởi các đảng đối lập đang phản đối một số vị trí đề cử.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm