Ông Tập Cận Bình lần đầu lên tiếng 'giúp đỡ' Hong Kong

Ông Tập Cận Bình tuyên bố Đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ bảo vệ triệt để sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, trong đó có Hong Kong. Bắc Kinh sẽ “giúp đỡ” duy trì sự thịnh vượng và ổn định của đặc khu kinh tế này trong khuôn khổ “Một quốc gia hai chế độ”.

Xuất hiện trong buổi lễ với ông Tập còn có các lãnh đạo đương nhiệm cũng như tiền nhiệm bao gồm cựu thủ tướng Lý Bằng, Ôn Gia Bảo, cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào… và hầu hết các cựu lãnh đạo của Thường vụ Bộ Chính trị.

 Ông Tập Cận Bình (phải) tại buổi lễ mừng quốc khánh (Ảnh: SCMP)

Đây là sự kiện hiếm hoi mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc qua các thời kỳ xuất hiện cùng nhau trong bối cảnh cuộc chiến chống tham nhũng của chủ tịch Tập Cận Bình nhắm đến phe phái các cựu lãnh đạo đang tiến triển đến cao trào.

Trong khi đó, bất chấp “thiện chí” muốn “giúp đỡ” của ông Tập, hàng chục ngàn người Hong Kong vẫn biểu tình tại các trung tâm lớn của đặc khu kinh tế này trong ngày Quốc Khánh nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa (1-10). Thậm chí khi cờ Trung Quốc được kéo lên tại lễ chào cờ, nhiều người đã la ó trong khi hàng ngàn học sinh quay lưng lại và bắt chéo tay thể hiện sự phản đối.

 Lãnh đạo học sinh tuổi Teen Joshua Wong quay lưng với quốc kỳ và bắt chéo tay thể hiện sự mất lòng tin với chính phủ Trung Quốc (Ảnh: CNN)

Các lãnh đạo của phong trào “chiếm khu trung tâm” dự đoán số người tham gia biểu tình ngày hôm nay có thể lên đến 100.000 người. 

Các phóng viên hiện trường của CNN cũng đã ghi nhận một sự gia tăng chóng mặt số lượng người biểu tình so với cùng thời gian ngày hôm qua, có thể do hôm nay là ngày nghỉ lễ nên rất nhiều người đã tham gia.

 Người biểu tình “tế sống” ông Lương Chấn Anh (Ảnh: CNN)

Đám đông biểu tình đã chiếm đóng trung tâm Hong Kong từ cuối tuần trước, yêu cầu ông Lương Chấn Anh, đặc khu trưởng Hong Kong từ chức, thực hiện phổ thông đầu phiếu và tự quyết người ứng cử.

Lester Shum, một trong số những người tổ chức cuộc biểu tình cho biết “Nếu ông Lương không từ chức vào hôm nay hoặc ngày mai, chúng tôi sẽ công bố các kế hoạch khác. Có thể mục tiêu sẽ là các tòa nhà chính phủ quan trọng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm