Ông Trump gây sốc, sẽ xem xét công nhận Crimea là của Nga

Trả lời họp báo tại Florida, nhà tỉ phú Donald Trump hứa hẹn sẽ xem xét công nhận Crimea là một phần lãnh thổ của Nga nếu ông trở thành tổng thống Mỹ. Đồng thời, ông cũng sẵn sàng xóa bỏ cấm vận Nga về cuộc khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên, ông không nói rõ chi tiết kế hoạch của mình, theo Itar Tass.

Theo tờ Politico, một phóng viên đã hỏi về khả năng Donald Trump sẽ công nhận Crimea thuộc Nga và Mỹ có dỡ bỏ cấm vận đối với Nga hay không. Ông Donald Trump đã bất ngờ trả lời: "Có. Tôi chắc chắn sẽ xem xét vấn đề này".

Ông Donald Trump tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa ở Cleveland. Ảnh: EPA

Theo tờ Washington Free Beacon, ông Trump đang hứng chịu rất nhiều chỉ trích từ dư luận Mỹ do liên tục có các bình luận mang hơi hướng "thân Nga". Mới đây ông Trump còn khiêu khích các cơ quan Nga nên tìm cách trộm gần 30.000 email cá nhân của bà Cliton trong thời gian giữ chức ngoại trưởng Mỹ.

Tuyên bố của ông Trump có vẻ lại tiếp tục đi ngược lại chủ trương của chính đảng Cộng hòa mà ông đang đại diện tranh cử. Tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa ở Cleveland, các cử tri của đảng này đã thông qua cương lĩnh chính sách đảng Cộng hòa năm 2016, ủng hộ duy trì lệnh trừng phạt đối với Nga. 

Cương lĩnh này khẳng định sẽ duy trì và tăng cấm vận đối với Nga đến chừng nào lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine được trả lại toàn vẹn. Đảng Cộng hòa cũng chủ trương cung cấp viện trợ cho quân đội Ukraine và tăng cường hợp tác với NATO.

Trước đó, ông Trump cũng từng đưa ra quan điểm không sẵn sàng gửi viện binh cho các nước NATO nếu họ bị tấn công, đòi các nước thành viên liên minh phải đóng góp chi phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm