6 'bí kíp' đàm phán thành công với Tổng thống Putin

Theo Foreign Policy, ông James Stavridis, từng là chỉ huy cấp cao của NATO, đã nêu ra một số bí kíp để có thể đàm phán thành công với một trong những nhà lãnh đạo “gai góc” nhất thế giới – Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây là những kinh nghiệm mà ông Stavridis đúc rút được sau các cuộc đàm phán và đối ngoại với các quan chức Nga và Tổng thống Putin với tư cách là một chỉ huy của lực lượng NATO.

Hiểu quan điểm về thế giới của Nga

Người Nga xem mình là một đế quốc hùng mạnh với diện tích rộng lớn và một nền văn hóa riêng biệt – một quốc gia hoàn toàn tự lực. Người Nga cũng rất tự hào với ngôn ngữ, nền văn học và những công hiến khoa học của họ.

Họ hiểu rằng mình đã thua trong Chiến tranh Lạnh nhưng họ cũng có niềm tin mãnh liệt rằng các động thái của phương Tây sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, đặc biệt là sự mở rộng của NATO hướng đến các vùng lãnh thổ thuộc Liên Xô cũ  là một sự vi phạm cơ phản các hiệp định trước đó. Vì vậy, để đàm phán với “gấu Nga”, chúng ta cần phải hiểu rõ cách người Nga nhìn nhận chính bản thân họ.

Tổng thống Nga Vladimir Putni (phải) và người đồng cấp Mỹ Barack Obama trong một cuộc đàm phán. Ảnh: FP

Chấp nhận quyền tối cao của ông Putin

Nga luôn luôn tuân theo những “người đàn ông mạnh mẽ” được bầu làm lãnh đạo. Một số lãnh đạo có thể tốt hơn những người khác nhưng cần phải hiểu được bản chất của tâm lý người Nga là luôn có thứ bậc, tôn ti trật tự.

Hiện tại, đứng đầu nước Nga là ông Putin và mọi quyết định chính trị của đất nước đều nằm dưới quyền của ông. Chúng ta sẽ không đàm phán thành công với Nga ở mức độ thấp hơn và chúng ta cần cho thấy sự tôn trọng đối với ông chủ điện Kremlin cũng như nhận biết được tầm ảnh hưởng của ông trong mọi quyết định.  

Chuẩn bị cho một tiến trình lâu dài và khó khăn

Dù cho cấp độ hay tầm quan trọng của vấn đề cần phải đàm phán là gì, người Nga thường sẽ biến nó trở nên khó khăn hơn. Họ hay tỏ ra nghi ngờ đặc biệt đối với những đối tác không đáng tin cậy.

Thậm chí, cần phải chuẩn bị tinh thần cho các cuộc đàm phán tràn ngập sự hoài nghi, mất niềm tin, nóng nảy. Hiểu được đó chỉ là những biểu hiện thông thường trong đàm phán của người Nga thì có thể vượt qua được sự khiêu khích này.

Và cần phải nhớ rằng người Nga một khi bước vào một cuộc đàm phán, tâm thế của họ không phải là mong đạt được kết quả đôi bên cùng có lợi mà là có thể đánh bại được đối thủ như thế nào.

tổng thống putin

Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: infiniteunknown.com

Mài sắc logic của bạn

Những giá trị của các cuộc trao đổi trực tiếp và logic mà người Nga tôn thờ sẽ nhanh chóng trở nên thiếu tôn trọng khi đối mặt với vấn đề cảm xúc trong đàm phán. Giống như một cờ thủ xuất sắc, người nga không bao giờ né tránh những vấn đề phức tạp hay nhiều mưu mẹo bởi họ có một tư duy logic. Điều đó dễ hiểu vì sao Nga đã sản xuất ra số lượng kiện tướng cờ vua nhiều gấp đôi so với Mỹ dù có dân số chỉ bằng một nửa.

Chờ đợi

Người Nga thường lặng lẽ suy nghĩ trước khi đưa ra câu trả lời hay một công thức cuối cùng. Nếu phá vỡ sự yêu lặng đó sau khi đặt câu hỏi, người Nga xem đó là thô lỗ. Cũng cần tránh khuynh hướng đối thoại nhanh chóng kiểu phương Tây.

Đừng xem nhẹ tính cá nhân

Các mối quan hệ cá nhân có thể quan trọng với người Nga. Một số điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại được người Nga xem trọng chẳng hạn như rượu Vodka hay cách ngắt nghỉ đúng chỗ.

Rượu Vodka có thể đem đến chút không khí nên thơ, nhờ đó cuộc đàm phán cũng được trân trọng và ghi nhớ.

Tổng thống Nga Putin từng có một câu nói nổi tiếng hồi tháng 12-2014, đề cập đến hình ảnh ẩn dụ “gấu Nga”. Đó là: “Họ sẽ luôn cố gắng nhốt con gấu vào sợi xích  và ngay khi họ nhốt thành công, họ sẽ bắt đầu xé toạc móng vuốt và đập vỡ răng nanh của nó”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm