Ai đứng sau bài phát biểu ghi điểm của ông Trump?

Bài phát biểu ấn tượng trước Quốc hội Mỹ của ông Trump là sản phẩm trong vòng 10 ngày của các cố vấn của ông. Đây là bài phát biểu được đánh giá là ấn tượng nhất từ trước tới nay của ông Trump. Giọng điệu trong bài phát biểu khác hẳn với lời cổ súy “chấm dứt sự tàn sát nước Mỹ” trong bài diễn văn nhậm chức của ông hôm 20-1. Các phụ tá Nhà Trắng cũng cho biết ông Trump rất phấn khởi vì được phản hồi tích cực.

Người đứng sau giúp ông Trump tạo nên ấn tượng lớn này được cho là Ivanka Trump, ái nữ nhà ông Trump. Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết cô Ivanka đã đưa ra ý kiến cho bài phát biểu này trong một cuộc họp tại Phòng Bầu dục hôm 26-2. Kiến nghị này đã giúp cha cô quyết định một cách tiếp cận mới cho bài phát biểu nhằm giảm bớt lo ngại về việc liệu ông Trump có đủ năng lực để lãnh đạo chính phủ hiệu quả hay không.

“Ông Trump có nhiều đề xuất ý tưởng cho bài phát biểu từ những người xung quanh. Ông ấy thật sự muốn tạo ra một giọng điệu lạc quan cho bài phát biểu và cô Ivanka đã ủng hộ việc này. Cô Ivanka đã khuyến khích ông ấy làm việc đó” - một quan chức Nhà Trắng nói. “Cô ấy đã đóng vai trò lớn” - một quan chức khác nói - “Cô ấy đã giúp thiết kế giọng điệu mới cho bài phát biểu”.

Cô Ivanka Trump cũng đã thuyết phục cha nói về lợi ích của việc chăm sóc trẻ em với giá cả phải chăng và chương trình bảo hiểm trả tiền nghỉ phép gia đình. Đây là các chính sách mà Ivanka từ lâu đã ủng hộ và có thể lôi kéo được sự ủng hộ của đảng Dân chủ tại Quốc hội. “Dấu ấn của Ivanka Trump có thể được nhìn thấy thông qua giọng điệu bài phát biểu, đặc biệt là trong những phần như nghỉ thai sản, vấn đề mà cô ấy cũng gặp phải” - vị quan chức này nói.

Cô Ivanka Trump 35 tuổi, là con gái lớn của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cô là cố vấn không chính thức tại Nhà Trắng nhưng có ảnh hưởng lớn đối với cha mình, đặc biệt là trong những vấn đề quan trọng đối với phụ nữ và cộng đồng thiểu số. Sau khi ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái, Ivanka đã chuyển đến Washington và thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện quan trọng của cha mình.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Trump là tác giả chính của bài diễn văn, tuy nhiên có nhiều người đã giúp đỡ ông hoàn thành nó, trong đó có cô Ivanka. Bài phát biểu của ông Trump trước Quốc hội Mỹ hôm 1-3 được chỉnh sửa lần cuối cùng trong phiên họp gấp rút của ông hôm 28-2 với Phó Tổng thống Mike Pence, Trưởng cố vấn chiến lược Steve Bannon, Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus và người phụ trách diễn văn Stephen Miller.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm