Ai sẽ làm tổng thống nếu bà Park Geun-hye từ chức?

Theo IB Times, sau khi quốc hội Hàn Quốc ngày 9-12 chính thức thông qua quyết định sẽ luận tội Tổng thống Park Geun-hye với số phiếu thuận áp đảo 234/56, bà Park tạm thời bị đình chỉ chức vụ tổng thống. Quyền điều hành đất nước tạm thời chuyển giao cho Thủ tướng Hwang Kyo-Ahn trong thời gian chờ Tòa án Hiếp pháp xem xét kết quả bỏ phiếu này.

Park Geun-hye

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị đình chỉ chức vụ. Ảnh: EPA

IB Times cho biết quá trình để đưa ra phán quyết cuối cùng về việc quyết định luận tội của quốc hội đối với bà Park sẽ mất 180 ngày. Và để quyết định luận tội bà Park của quốc hội có hiệu lực, cần có 2/3 thành viên trong số 9 thẩm phán tại tòa hiến pháp bỏ phiếu thuận. Nếu quyết định được thông qua, một cuộc bầu cử tổng thống mới phải được tổ chức trong vòng 60 ngày. Do đó, số phận của Tổng thống Park hiện nằm trong tay 9 thẩm phán.

“Tôi tin rằng các thẩm phán sẽ đưa ra quyết định dựa trên tình yêu đất nước và lương tâm của họ. Họ cũng là người Hàn Quốc, cũng hít thở bầu không khí như tất cả chúng tôi” – thẩm phán Kim Jong-dae, từng là thành viên của hội đồng thẩm phán Tòa án Hiến pháp giai đoạn 2006-2012, cho biết.

Nếu tòa án hiến pháp không thể cứu vãn được chiếc ghế tổng thống, đây sẽ là một kết cục vô cùng đau đớn đối với bà Park. Bởi vì bà sẽ đi vào lịch sử Hàn Quốc với tư cách là một nữ tổng thống đầu tiên được bầu theo cơ chế dân chủ buộc phải rời cương vị.

Trong lúc này, dư luận Hàn Quốc bắt đầu dồn sự quan sát vào những gương mặt có thể trở thành ứng viên cho chiếc ghế tổng thống ở xử sở kim chi này.

ứng viên tổng thống Hàn Quốc

Ông Moon Jae-in, một nghị sĩ kỳ cựu của đảng đối lập Dân chủ. Ảnh: AFP

Theo Guardian, một số ứng viên sáng giá cho chiếc ghế tổng thống Hàn Quốc nhiệm kỳ tới có thể kể đến nghị sĩ kỳ cựu của đảng đối lập Dân chủ, ông Moon Jae-in, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc sắp mãn nhiệm Ban Ki-moon, thị trưởng TP Seongnam Lee Jae-myung.

Người hiện đang dẫn đầu về tỉ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận hiện nay là ông Moon Jae-in, một nghị sĩ kỳ cựu của đảng đối lập Dân chủ. Ông Moon Jae-in giữ quan điểm lập trường không thỏa hiệp với bà Park. Ông cũng đã cảnh báo tới tòa án hiến pháp rằng việc đảo ngược quyết định luận tội bà Park của quốc hội sẽ là một sự phản bội người dân Hàn Quốc.

Ông Moon cũng là một cựu luật sư về nhân quyền, ông từng thất bại trước bà Park trong cuộc đua giành chiếc ghế tổng thống năm 2012.

ứng viên tổng thống Hàn Quốc

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon. Ảnh: AFP

Gương mặt nổi trội tiếp theo là Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, người từng một thời dẫn đầu nhưng nay đã rơi xuống vị trí thứ hai sau ông Moon Jae-in. Tỉ lệ ủng hộ ông Ban xuống thấp gần đây vì mối quan hệ thân thiết của ông với đảng Saenuri của bà Park, mặc dù ông không phải là thành viên của đảng này.

Ông Ban Ki-moon, 72 tuổi, từng là Ngoại trưởng Hàn Quốc trong thời gian 2004-2006. Nhà ngoại giao này cũng từng bày tỏ quan tâm sẽ trở về tham gia chính trường Hàn Quốc sau khi rời cương vị tổng thư ký Liên Hiệp Quốc vào cuối năm nay. Tuy nhiên gần đây, ông từ chối nêu quan điểm về bê bối của bà Park.

Bên cạnh đó, không khí chính trị mới cũng đã mở cửa cơ hội cho ông Lee Jae-myung, thị trưởng TP Seongnam. Ông Lee là người ủng hộ quyết định luận tội Tổng thống Park. Chính trị gia 52 tuổi được dự đoán là có thể sẽ sớm vượt qua ông Ban Ki-moon trong các cuộc thăm dò dư luận.

Trong các cuộc biểu tình rầm rộ ở các tuần qua tại Hàn Quốc, ông Lee Jae-myung cũng đã tham gia và đã kêu gọi tiến hành một cuộc cách mạng cho tình hình chính trị trong nước.

Ngoài ra, còn một số ứng cử viên nổi bật như thị trưởng TP Seoul Park Won-soon, ông trùm công nghệ phần mềm nổi tiếng Ahn Cheol-soo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.