Anh cứ dùng dằng, EU mãi hối thúc

Anh không được mời tham dự hội nghị này. Đây là lần đầu tiên hội nghị thượng đỉnh EU không có mặt Anh.

Khách mời vào giờ chót của hội nghị thượng đỉnh EU chính là bà Nicola Strugeon, thủ hiến Scotland (một trong bốn nước thuộc Liên hiệp vương quốc Anh và Bắc Ireland).

Sau cuộc gặp với Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz, bà Nicola Strugeon thông báo với báo giới Scotland quyết tâm tách khỏi vương quốc Anh để ở lại EU. Cho dù kết quả trưng cầu ý dân quyết định Anh rời khỏi EU nhưng phần lớn cử tri Scotland lại muốn ở lại EU. Chiều cùng ngày, dự kiến bà sẽ gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker.

Hôm trước đó, hội nghị thượng đỉnh EU 27+1 (có Anh tham dự) được tổ chức dưới hình thức ăn tối. Sau bữa ăn tối có mặt Thủ tướng Anh David Cameron, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí kêu gọi Anh nên xúc tiến quy trình rời EU càng nhanh càng tốt.

Tại bữa ăn tối, Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định: “Anh sẽ rời EU nhưng chúng tôi không quay lưng với châu Âu”. Ông đề đạt yêu cầu thiết lập một mối quan hệ chặt chẽ hết sức có thể giữa Anh và EU bởi lẽ như ông nói, 27 nước thành viên EU vẫn tiếp tục là láng giềng, bạn bè, đồng minh và đối tác của Anh.

Ông nhấn mạnh ông sẽ trao cho người kế nhiệm ông trách nhiệm kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon về quy trình Anh rời EU bởi trễ lắm là ngày 9-9 ông sẽ rời chức vụ thủ tướng.

Phát biểu trước báo giới tại Brussels, Tổng thống Pháp François Hollande cảnh báo: “Nếu Anh muốn ở lại thị trường chung thì phải trả cái giá đầy đủ, tức là phải chấp nhận tự do lưu thông”.

Ông giải thích: “Chúng ta không thể có tự do vốn, tự do lưu thông hàng hóa, tự do dịch vụ rồi nói con người thì không được đi đâu”. Ông khẳng định hoặc Anh không được hưởng tự do nào hết hoặc phải tuân thủ đầy đủ bốn tự do gồm tự do vốn, tự do lưu thông hàng hóa, tự do dịch vụ và tự do con người.

Ông nêu lên hậu quả khi Anh chấp nhận Brexit, đó là tăng trưởng suy giảm nghiêm trọng trong năm 2017 và điều này có thể tác động đến EU. Về phần Thủ tướng Đức Angela Merkel, bà đã cảnh báo Anh không thể nào chọn lựa quan hệ với EU theo kiểu trò chơi may rủi được. Bà khẳng định hoàn toàn không có dự kiến nào về chuyện Anh sẽ rút lại quyết định rời EU.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (nước đảm nhận chủ tịch luân phiên nửa năm của EU) đánh giá nên để thời gian cho Anh hồi phục sau cú sốc Brexit. Ông tâm tư: “Anh đã sụp đổ về chính trị, tiền tệ, hiến pháp và kinh tế, thôi thì đừng ép Anh phải kích hoạt Điều 50”.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhận xét các nhà lãnh đạo EU cũng thừa nhận cần có thêm ít thời gian để tình hình yên ắng trở lại sau Brexit. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nhấn mạnh: “Chúng ta không có nhiều tháng để chiêm nghiệm về chuyện đàm phán Anh rời EU đâu đấy”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm