Bạn của kẻ thù chưa hẳn là kẻ thù!

Tại cuộc họp báo chung sau hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Paris hôm 28-1 (giờ địa phương), Tổng thống Pháp François Hollande đã phấn khởi phát biểu như trên. Đây là chuyến thăm Pháp đầu tiên của tổng thống Iran sau 17 năm quan hệ lạnh lẽo.

Có ba vấn đề lớn trong chuyến thăm Pháp lần này của tổng thống Iran, đó là xung đột Syria, khủng hoảng Iran-Saudi Arabia và quan hệ kinh tế Pháp-Iran. Ngoài chính trị, thật ra điều khiến tổng thống Pháp nói đến một chương mới khởi đầu là các hợp đồng trị giá nhiều tỉ USD.

Ngày 28-1, phía Iran đã ký hợp đồng thuê mua 118 máy bay của hãng Airbus với tổng giá trị hợp đồng 10,5 tỉ USD. Năm nay Airbus sẽ giao tám máy bay và trong vòng tám năm sẽ giao toàn bộ 118 chiếc. Trả lời độc quyền báo Le Point, Bộ trưởng Giao thông Iran Abbas Akhoundi đánh giá đây là hợp đồng lớn nhất của Iran về hàng không và là một trong những hợp đồng lớn nhất của hãng Airbus.

Ông cho biết phía Iran cũng đã ký hợp đồng với Công ty Aéroports de Paris (ADP) của Pháp mở rộng sân bay Imam Khomeiny ở thủ đô Tehran với mục tiêu đạt công suất 45 triệu hành khách/năm, ký hợp đồng với Tập đoàn xây dựng Vinci của Pháp phát triển nhà ga mới cho các sân bay ở Mashhad và Ispahan (Iran). Tổng giá trị các hợp đồng đã ký với Airbus, ADP và Vinci khoảng 12 tỉ USD.

Trong khi đó, hãng ô tô Peugeot của Pháp thông báo quay trở lại Iran với dự án thành lập liên doanh với hãng ô tô Khodro của Iran tại Iran. Một số hợp đồng khác có liên quan đến Tổng Công ty Đường sắt quốc gia Pháp và hãng dầu khí Total (mua đến 200.000 thùng dầu của Iran mỗi ngày).

Trước ý kiến cho rằng Pháp đang áp dụng chính sách cơ hội, Bộ trưởng Giao thông Iran Abbas Akhoundi đánh giá: “Dù sao đi nữa phải biết tận dụng cơ hội. Sử dụng tối đa các cơ hội sẵn có không phải là điều xấu. Điều quan trọng là nắm lấy tương lai”.

Ông rất tự hào khi cho rằng Iran đang giữ vai trò tự nhiên và chiến lược, trung tâm của mọi mối cân bằng trong khu vực và vị thế địa-chính trị của Iran đã mở ra rất nhiều cơ hội. Khi được hỏi về cơ hội làm ăn với Mỹ, ông khẳng định: “Chúng tôi chưa đàm phán trực tiếp với các công ty Mỹ nhưng tôi chắc chắn điều này sắp bắt đầu… Nếu Boeing đưa ra đề nghị, chúng tôi sẽ đón nhận”.

Pháp là đồng minh của Saudi Arabia, đối thủ của Iran trong khu vực. Pháp tham chiến chống khủng bố tại Syria nhưng không ưa gì Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người được Iran hậu thuẫn. Ấy vậy mà Iran lại đến Pháp ký hợp đồng làm ăn ngay sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ. Xem ra câu “bạn của kẻ thù là kẻ thù” chưa hẳn đã đúng!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm