Báo chí TQ dọa Mỹ và Hàn Quốc phải trả giá

Hãng tin Yonhap ngày 2-10 dẫn nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết như trên.

Thời gian di chuyển dự kiến được thực hiện từ nay đến cuối năm tới. Kế hoạch này bao gồm triển khai một radar AN/TPY-2 và nhiều thiết bị liên quan, một đơn vị chỉ huy và thông tin cùng sáu xe bệ phóng, mỗi xe có trang bị tám hệ thống đánh chặn. Hai bên sẽ thảo luận chi tiết công tác triển khai trong hội nghị tham vấn về an ninh lần thứ 47 vào ngày 20-10 tại Washington.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin cho biết Mỹ mong muốn bố trí hệ thống THAAD càng sớm càng tốt. Các quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ghi nhận như vậy có thể các binh sĩ Mỹ thuộc đơn vị THAAD trên đảo Guam sẽ được điều động luân phiên đến căn cứ gần núi Dalma.

Cuối tuần trước, Mỹ và Hàn Quốc đã thông báo chọn địa điểm triển khai hệ thống THAAD tại một sân gôn 18 lỗ trên núi Dalma (thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang) ở vùng đông nam Hàn Quốc. Ngay sau đó, báo chí Trung Quốc đã đưa ra lời hăm dọa rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải trả giá nếu triển khai hệ thống THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc.

Washington và Seoul nhấn mạnh hệ thống THAAD là biện pháp phòng thủ cần thiết duy nhất để đối phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh lại lo ngại radar cực mạnh của hệ thống này sẽ “chiếu tướng” quân đội Trung Quốc.

Nhân Dân Nhật Báo(Trung Quốc) khẳng định hệ thống THAAD là mối đe dọa nghiêm trọng cho thế cân bằng địa-chính trị trong khu vực. Báo bình luận: “Nếu Mỹ và Hàn Quốc làm phương hại đến lợi ích chiến lược về an ninh của các nước trong khu vực, trong đó có Trung Quốc, họ đã muốn trả giá về điều đó và sẽ nhận được cú giáng trả đúng nghĩa”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng sử dụng từ ngữ êm tai hơn: “Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia và cân bằng chiến lược khu vực”.

Trong nội bộ Hàn Quốc, chính thái độ phản đối của Trung Quốc là một trong những lý do khiến nhiều người dân Hàn Quốc không muốn triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc.

Những người phản đối cho rằng triển khai THAAD sẽ có hại cho sức khỏe người dân xung quanh, gây thiệt hại về kinh tế vì Trung Quốc sẽ trả đũa và Hàn Quốc sẽ trở thành mục tiêu bị CHDCND Triều Tiên tấn công. Cuối tuần trước, chi phái Phật giáo Hàn Quốc đã tổ chức biểu tình hòa bình (ảnh) trước Bộ Quốc phòng ở Seoul để phản đối bố trí hệ thống THAAD gần chùa của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm