Báo Trung Quốc gây áp lực với ông Trump

“Nếu ông Trump từ chối chính sách “một Trung Quốc” sau khi nhậm chức, nhân dân Trung Quốc sẽ đề nghị chính phủ trả đũa. Không có chỗ cho thương lượng”.

Báo này khẳng định tôn trọng nguyên tắc “một Trung Quốc” là “nghĩa vụ bắt buộc” đối với các tổng thống Mỹ nhằm duy trì quan hệ Mỹ-Trung và trật tự hiện nay ở châu Á-Thái Bình Dương.

Đối với Đài Loan, báo này hô hào: “Đại lục cần phải huy động toàn bộ các biện pháp khả dĩ để triệt tiêu ngoại giao Đài Loan và giáng đòn nặng nề đối với kinh tế Đài Loan. Ngoài ra cũng cần phải gây sức ép quân sự và sử dụng vũ lực để bắt buộc Đài Loan đi đến thống nhất”.

Liên quan đến sự kiện hải quân Mỹ điều tàu sân bay USS Carl Vinson đến Tây Thái Bình Dương hôm 5-1,Thời Báo Hoàn Cầudẫn lời hai chuyên gia Trung Quốc khẳng định Lầu Năm Góc muốn sử dụng chiêu bài tàu sân bay để định hình chính sách về biển Đông của ông Trump.

Chuyên gia hải quân Lý Kiệt ở Bắc Kinh nhận định quan điểm của ông Trump là can thiệp vào biển Đông và cô lập Trung Quốc. động thái điều tàu sân bay là nhằm mục đích mở rộng chiến lược tái cân bằng ở châu Á-Thái Bình Dương của Tổng thống Obama và can thiệp hơn nữa vào Tây Thái Bình Dương.

Lý Kiệt cho rằng sắp tới Mỹ sẽ thực hiện hai biện pháp. Một là Mỹ sẽ trực tiếp can thiệp vào khu vực, bằng chứng là Lầu Năm Góc đã thảo luận khả năng triển khai các đơn vị pháo cơ động đến biển Đông. Hai là Mỹ sẽ khuyến khích các đồng minh như Nhật, Úc, Singapore nhảy vào.

Chuyên gia Lâm Chí Viễn ở Viện Khoa học quân sự Trung Quốc đánh giá chiến dịch bảo đảm tự do hàng hải sẽ gia tăng dưới thời chính quyền mới của ông Trump. Lâm Chí Viễn cho rằng một khi lên cầm quyền, ông Trump sẽ tổ chức lại quân đội và đẩy chiến lược tái cân bằng lên một bước mới. Lúc đó Mỹ sẽ tiến hành chiến dịch tự do hàng hải thường xuyên hơn, đồng thời triển khai thêm nhiều vũ khí phòng thủ và tấn công.

Theo Lâm Chí Viễn, Mỹ không chờ đợi nhìn thấy Philippines xoay chuyển chính sách đối ngoại sang Trung Quốc. Do đó, Lầu Năm Góc sử dụng tàu sân bay USS Carl Vinson như ván cờ ngăn chặn Trung Quốc đàm phán với các nước trong khu vực. Ngoài ra, Mỹ sẽ tiếp tục hòa điệu với Úc, Ấn Độ và nỗ lực củng cố quan hệ với Singapore cùng nhiều nước khác trong ASEAN với hy vọng cùng tuần tra chung.

Để đối phó, chuyên gia Lý Kiệt hô hào Trung Quốc cứ tiếp tục xây đảo nhân tạo trái phép và củng cố các đơn vị chiến lược bởi lẽ Mỹ sẽ tăng cường triển khai quân sự ở Tây Thái Bình Dương. Ngược lại, chuyên gia Lâm Chí Viễn cho rằng Trung Quốc không cần quan tâm đến tàu sân bay Mỹ và cứ tăng cường quan hệ với các nước láng giềng để Mỹ không thể can thiệp vào khu vực. Song song theo đó, Trung Quốc cũng phải hoàn thiện khả năng đối phó.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.