Báo Trung Quốc nói gì về tên lửa HQ-9?

Báo vu cho các báo, đài phương Tây không phân biệt quần đảo Hoàng Sa (TQ gọi là Tây Sa) với quần đảo Trường Sa (TQ gọi là Nam Sa). Báo cho rằng TQ đã kiểm soát thực tế Hoàng Sa rồi thì báo chí phương Tây chỉ nên tranh luận về chủ quyền ở Trường Sa.

Báo ngụy biện lúc trước trên đảo Phú Lâm đã được bố trí vũ khí phòng thủ nên bây giờ báo chí phương Tây nói TQ đưa tên lửa HQ-9 đến đó thì chẳng có gì phải ngạc nhiên.

Trước dư luận và chính phủ Mỹ quan tâm vấn đề TQ quân sự hóa ở biển Đông,Thời Báo Hoàn Cầu tố điều này chứng tỏ sự hoang đường của tư duy bá quyền kiểu Mỹ.

Báo nêu lên hàng loạt ví dụ như Mỹ tái bố trí căn cứ quân sự ở Philippines, thường xuyên tập trận chung với Philippines, mới đây còn được Singapore đồng ý bố trí máy bay trinh sát P-8 và Mỹ không ngừng khuyến khích các nước đồng minh như Nhật và Úc tham gia tuần tra hàng hải ở biển Đông.

Báo buộc tội hành động quân sự hóa nổi trội nhất của Mỹ là điều máy bay cất cánh từ tàu sân bay xộc vào các đảo ở biển Đông. Gần đây nhất là đầu năm nay, tàu chiến Mỹ đã “xâm nhập lãnh hải TQ” gần đảo Tri Tôn.

Báo đưa ra lập luận lập lờ rằng Mỹ ngày càng gây hấn nên TQ phải tăng cường phòng vệ các đảo trên biển Đông. Báo vờ vịt nói tầm bắn lớn nhất của tên lửa HQ-9 chỉ có 200 km nên đây là hệ thống phòng vệ chứ không thuộc phạm trù quân sự hóa. Báo cho rằng quân sự hóa các đảo nghĩa là phải xây đảo thành lô cốt và tiền đồn như đảo Guam của Mỹ.

Thời Báo Hoàn Cầubình luận chỉ cần Mỹ không đưa căng thẳng từ bên ngoài vào biển Đông thì cơ bản TQ không có động cơ để quân sự hóa. Như vậy tương lai ra sao hoàn toàn phụ thuộc vào Mỹ. Báo đã tố Mỹ nhiều lần phái tàu chiến và máy bay chiến đấu đến gây rối các đảo của TQ ở biển Đông, uy hiếp sự an toàn của các thiết bị và dân chúng trên đảo, vậy các đảo đó cần phải được tăng cường bố trí quân sự để phản kích. Đó là logic nhân quả và là chuyện rất bình thường trong quan hệ quốc tế hiện đại (!?).

Với giọng điệu bênh vực TQ, báo biện luận quân sự hóa biển Đông chỉ làm tăng thêm chi phí chiến lược, vì thế TQ không thể chủ động ra hạ sách quân sự hóa.

Báo đánh giá TQ như người vô tội, không phải là đạo diễn quyết định biển Đông sẽ xảy ra chuyện gì mà bị ép trong thế tương tác với hành vi gây hấn của Mỹ, bởi thế TQ phải ứng phó căn cứ vào mức độ và tính chất uy hiếp của đối phương.

Thời Báo Hoàn Cầu xảo ngôn cho rằng dù tên lửa HQ-9 có được dựng nòng trên biển Đông thì nỗi lo ngại của các nước trong khu vực cũng không lớn vì... các nước tranh chấp chủ quyền với TQ không định tranh đoạt quyền khống chế bầu trời (!?).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.