Bảy luận điểm ngụy biện của báo Trung Quốc

Báo nhận định khả năng Trung-Mỹ đối mặt giao chiến tại biển Đông lại leo thang thêm một bước và hô hào toàn xã hội bình tĩnh chuẩn bị chơi ván cờ với Mỹ tại biển Đông trong thời gian dài.

Báo biện luận người dân Trung Quốc phải có nhận thức khách quan đối với tư thế của Trung Quốc tại biển Đông, đó là dốc sức bảo vệ “lợi ích hợp pháp” chứ hoàn toàn không phải hành động cực đoan. Báo nêu lên bảy luận điểm:

Thứ nhất, Thời Báo Hoàn Cầukhăng khăng cho rằng xây dựng mở rộng đảo ở Trường Sa hay bố trí tên lửa phòng không ở Hoàng Sa đều phù hợp luật pháp quốc tế, Trung Quốc hoàn toàn không hành sự lỗ mãng, tác động đến trật tự quốc tế hiện nay.

Thứ hai, Trung Quốc rất quan tâm phát triển quan hệ hữu hảo với các nước trong khu vực, cùng với Việt Nam, Philippines… thông qua hiệp thương đàm phán hóa giải tranh chấp phù hợp với nguyện vọng chân thực của xã hội Trung Quốc.

Trung Quốc bố trí tên lửa phòng không trên đảo Phú Lâm không nhằm vào các nước tranh chấp biển Đông và đại đa số người dân Trung Quốc đều không nhìn thấy “quân sự hóa” ở biển Đông (!?).

Thứ ba, đối với truyền thông nước ngoài, Trung Quốc truyền đạt thông tin rõ ràng rằng phòng vệ quân sự ở đảo Phú Lâm nhằm đối phó với lực lượng quân sự ngoài khu vực uy hiếp.

Thời Báo Hoàn Cầu đổ lỗi mấy năm gần đây tàu chiến Mỹ không ngừng đến biển Đông quấy nhiễu, khoe khoang sức mạnh với ý đồ gia tăng áp lực với Trung Quốc nên Trung Quốc phải có phản ứng.

Thứ tư, quân đội Trung Quốc bố trí bao nhiêu vũ khí tại các đảo trên biển Đông, xây dựng và giữ mức độ phòng ngự thế nào phụ thuộc ở lực lượng quân sự Mỹ uy hiếp thế nào.

Nếu Mỹ đưa chiến hạm cỡ lớn vào hải vực gần các đảo hay đưa máy bay chiến đấu có tính tấn công đến diệu võ dương oai thì bố trí quân sự sẽ khác. Nếu Mỹ uy hiếp thực sự thì đã ép quân đội Trung Quốc đưa vũ khí càng mạnh hơn lên các đảo.

Thứ năm, Trung Quốc không hy vọng xung đột Trung-Mỹ leo thang ở biển Đông nhưng nhất định phải khiến cho Mỹ tin rằng mỗi kế hoạch gây hấn đều sẽ đối diện với phản kích.

Nếu cuối cùng biển Đông xảy ra đối đầu quân sự nghiêm trọng Trung-Mỹ hay thậm chí xung đột trực tiếp thì Trung Quốc quyết không rút lui. Trung Quốc không thể thách thức quyền lực của Mỹ trên đại dương thế giới nhưng trước cửa biển Đông, Trung Quốc sẵn sàng trả giá.

Thứ sáu, nguy cơ chủ yếu ở biển Đông bắt nguồn từ khả năng không xác định được ván cờ Trung-Mỹ. Các nước như Philippines cần hiểu rõ leo thang xung đột Trung-Mỹ chỉ sẽ mang lại tai ương cho họ chứ không thể tăng thêm an toàn. Các nước liên quan nên cùng Trung Quốc tăng cường trao đổi làm dịu tranh chấp. Lôi kéo Mỹ để kiềm chế Trung Quốc là hoang tưởng.

Thứ bảy, do vấn đề biển Đông đã bị Mỹ, Nhật làm nóng lên triệt để, Thời Báo Hoàn Cầu cho rằng Trung Quốc cần đối diện với cuộc chiến dư luận, thay đổi thói quen thấp giọng ít nói mà phải nói nhiều hơn, chỉ ra rằng dù Mỹ lôi kéo đồng minh lớn tiếng thì quyền chủ động chiến lược của Trung Quốc ở biển Đông vẫn vững chắc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.