Bộ Quốc phòng Singapore bị tin tặc tấn công

Cơ quan này khẳng định các tin tặc đã trộm được thông tin cá nhân của 850 tài khoản.

“Vụ việc đang được điều tra. Cuộc tấn công mạng vào hệ thống I-net có vẻ đã được lên mục tiêu và lập kế hoạch rất tỉ mỉ. Mục đích thật sự của vụ tấn công có thể là để truy cập vào các thông tin mật của quan chức quốc phòng. Tuy nhiên, nỗ lực đó đã được ngăn chặn kịp thời do I-net được tách rời khỏi hệ thống nội bộ của chúng tôi” - Bộ Quốc phòng Singapore cũng cho biết.

Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), các thông tin mật của quân đội nước này được trao đổi thông qua “một hệ thống mạng máy tính khác, có các tính năng bảo mật nghiêm ngặt hơn nhiều lần, không được kết nối vào Internet”. Cơ quan An ninh mạng Singapore (CSA) và Cơ quan Công nghệ chính phủ Singapore (GTA) đã tiến hành rà soát khẩn cấp các hệ thống mạng máy tính khác của chính phủ. “Hiện vẫn chưa có lỗ hổng an ninh nào khác được phát hiện” - Bộ Quốc phòng Singapore tuyên bố.

Dựa trên tuyên bố của chính phủ, trưởng bộ phận chiến lược khu vực châu Á-Thái Bình Dương của hãng công nghệ Akmai Technologies, ông John Ellis, đánh giá: “Có khả năng rất cao vụ tấn công mạng lần này được hậu thuẫn bởi một chính phủ nước ngoài, đặc biệt là trong bối cảnh địa chính trị hiện nay”.

Vào năm 2015, hãng an ninh mạng FireEye cũng từng cảnh báo: Các nước có liên quan đến vấn đề biển Đông có khả năng trở thành mục tiêu của những “chiến dịch mạng”. Bản báo cáo của FireEye cho biết chính phủ một số nước đang sử dụng các biện pháp tấn công kỹ thuật cao có chủ đích (ATP) nhằm “thực hiện các chiến dịch tình báo mạng thu thập các thông tin tình báo quân sự và chính trị có giá trị”. FireEye khẳng định các thông tin bị những chiến dịch ATP nhắm đến thường có liên quan đến tranh chấp biển Đông, đồng thời có thể gây hệ quả kinh tế tác động đến các chính phủ và tập đoàn có liên quan.

Bryce Boland, Trưởng bộ phận công nghệ của FireEye tại châu Á-Thái Bình Dương, nhận định rằng vụ tấn công mạng tại Singapore lần này có quy mô đã được thu hẹp cụ thể mục tiêu. “Việc một vụ tấn công như vậy được phát hiện và được điều tra kỹ lưỡng như vậy là khá bất thường” - ông Boland trả lời tờ SCMP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm