‘Catalonia là cuộc chiến của châu Âu’

“Tôi sẽ nói rằng đó là cuộc chiến của họ. Cuộc chiến của cả châu Âu. Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến nhiều thách thức đối với những giá trị châu Âu từ một số khu vực. Chủ nghĩa dân túy nổi lên khắp nơi… Đây là một cuộc chiến mà trong đó các giá trị châu Âu đang bị đe dọa” - Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cảnh báo.

Không chỉ Tây Ban Nha mà cả châu Âu cũng sẽ đối mặt với những hậu quả khó lường nếu khu vực này tuyên bố độc lập thành công. Các nhà phân tích cho rằng sau “cú sốc” Brexit, việc Catalonia đòi độc lập đang được xem là thách thức lớn của Liên minh châu Âu (EU). Catalonia chỉ là một trong số hàng loạt phong trào ly khai đang diễn ra tại Anh, Bỉ, Ý… Nếu Catalonia tuyên bố độc lập, ngọn lửa ly khai có thể bị thổi bùng kéo theo hàng loạt kịch bản tương tự xảy ra tại châu Âu, gần nhất có thể là Scotland tách khỏi Vương quốc Anh.

Theo báo cáo của CNN, Catalonia chiếm gần 1/5 nền kinh tế Tây Ban Nha, dẫn đầu cả nước với 25% hạn ngạch xuất khẩu. Vùng này cũng góp 21% thuế quốc gia. Việc ly khai diễn ra sẽ để lại một lỗ hổng tài chính khổng lồ cho Tây Ban Nha và làm gia tăng bất ổn hội. Nhưng còn một hệ lụy khác làm cho Madrid sợ hãi hơn. Tây Ban Nha tổng cộng 17 khu vực với mức độ tự trị khác nhau. Việc một khu vực “chia tay” thể trở thành tiền lệ cho các khu vực khác nhen nhóm lại phong trào ly khai.

Ở phía Catalonia, nếu như vẫn bất chấp tuyên bố độc lập, khó khăn trước tiên mà họ phải đối mặt đó mất chỗ tại Liên minh châu Âu (EU). Chi phí xuất và nhập khẩu hàng hóa với các đối tác châu Âu sẽ tăng đột biến. Nếu Catalonia nộp đơn xin vào lại EU, họ sẽ phải thuyết phục được “người cũ” Tây Ban Nha các nước thành viên đồng ý. Các chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Berenberg Bank nhận định: Sẽ không có nhiều khả năng Catalonia tách thành nước độc lập mà vẫn là thành viên EU như phần lớn người ủng hộ ly khai mong muốn.Đó chưa kể việc Catalonia phải đàm phán quay trở lại vào một loạttổ chức quốc tế khác mà điển hình là Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đối mặt với nhiều rào cản thương mại hơn hiện tại, viễn cảnh Catalonia độc lập cũng không như là mơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm