Chặng đường lâm nạn của Tổng Giám đốc IMF- Bài 4: Cuộc chiến của các luật sư

Hoặc thắng hoặc thương lượng

Luật sư William Taylor được báo Legal Times (Mỹ) chọn là một trong 10 chuyên gia về hình sự giỏi nhất Washington. Năm 2008, ông từng tư vấn pháp luật cho Tổng Giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn (DSK)lúc ông bị rắc rối về tình dục với nhà kinh tế Piroska Nagy ở IMF.

Người nổi tiếng hơn là luật sư Benjamin Brafman, nguyên phó công tố quận Manhattan, sau đó mở văn phòng luật sư Brafman and Associates. Năm 2004, ông bào chữa cho ca sĩ Michael Jackson trong vụ án lạm dụng tình dục trẻ em. Năm 1999, ca sĩ nhạc rap J-Zay khi bị truy tố về tội tấn công tình dục cũng đã nhờ ông. Nhờ ông, ca sĩ Sean Combs bị truy tố về tội mang vũ khí trái phép đã được tha bổng.

Sau thất bại trong phiên tòa ngày 15-5 ở New York (ông DSK không được bảo lãnh), luật sư Benjamin Brafman tuyên bố: “Ưu tiên của chúng tôi là đưa ông ấy tự do ra khỏi tòa. Chúng tôi sẽ mở cuộc điều tra riêng để xác định chiến lược bào chữa”.

Chặng đường lâm nạn của Tổng Giám đốc IMF- Bài 4: Cuộc chiến của các luật sư ảnh 1

Hai luật sư Benjamin Brafman (trái) và William Taylor trả lời báo chí trong phiên tòa xét xử ông DSK ngày 15-5. Ảnh: AP

Chiến lược ấy được thể hiện trong đơn gửi Tòa án Tối cao bang New York trước phiên tòa ngày 19-5. Đơn đề nghị cho ông DSKđược bảo lãnh với số tiền 1 triệu USD vì:

- Thân chủ có một căn nhà ở Washington trị giá 4 triệu USD mua vào năm 2007. Căn nhà đứng tên bà Anne Sinclair (vợ ông DSK)là lợi thế đối với tòa án Mỹ vì bà sinh ra ở Mỹ, học trung học ở Mỹ và đang viết sách về đời sống chính trị Mỹ.

- Thân chủ cam kết sẽ có mặt 24/24 giờ tại một nơi cư trú ở Manhattan và chấp nhận đeo vòng điện tử. Nơi cư trú có thể là nhà của cô con gái Camille đang theo học tại quận Manhattan.

- Thân chủ đã trao hộ chiếu Pháp lại cho tòa án Mỹ và cam kết trả lại lịch trình đi lại cho LHQ để chứng minh mình không thể rời khỏi Mỹ trong thời gian tố tụng.

Phương châm của luật sư Benjamin Brafman là “hoặc thắng hoặc thương lượng”. Đối sách thương lượng đã từng thành công trong vụ án ngôi sao bóng chày Plaxico Burress mang súng vào hộp đêm, sau đó vô ý để súng phát nổ. Nhờ luật sư Benjamin Brafman, bản án được giảm từ ba năm rưỡi xuống còn hai năm.

Chặng đường lâm nạn của Tổng Giám đốc IMF- Bài 4: Cuộc chiến của các luật sư ảnh 2

Phương châm của luật sư Jeffrey Shapiro là bảo vệ người dân bình thường chống lại sai sót của người quyền thế. Ảnh: AP

Bỏ con săn sắt, bắt con cá rô

Đối đầu với hai luật sư sừng sỏ kể trên là Jeffrey Shapiro, luật sư bảo vệ cho cô phục vụ phòng bị tấn công tình dục tại khách sạn Sofitel. Benjamin Brafman và Jeffrey Shapiro chỉ có điểm chung là văn phòng cùng tọa lạc trên đại lộ số 3 ở quận Manhattan, ngoài ra hai người là hai thế giới khác biệt.

Benjamin Brafman bào chữa để các bị cáo khỏi phải ngồi tù trong khi Jeffrey Shapiro giúp các nạn nhân trở lại cuộc sống bình thường. Benjamin Brafman chuyên bảo vệ cho giới nổi tiếng trong khi Jeffrey Shapiro chỉ đảm nhận các vụ án về sai sót y khoa và tai nạn lao động.

Jeffrey Shapiro không chơi trên sân lớn như Benjamin Brafman, thân chủ cũng không thuộc hạng sao như Benjamin Brafman nhưng không phải là thầy cãi tầm thường. Thành công của ông tại tòa đều mang lại tiền triệu đô như 22,1 triệu USD cho một phụ nữ bị cắt bỏ tử cung nhầm lẫn, 3,75 triệu USD cho một em bé bị bệnh viện chăm sóc chểnh mảng, 3 triệu USD cho một công nhân bị chứng động kinh sau tai nạn lao động.

Trước vụ án của ông DSK, thỉnh thoảng luật sư Jeffrey Shapiro mới xuất hiện trên truyền hình. Ông bào chữa không công nhưng ở Mỹ, luật sư của nạn nhân vẫn hay bào chữa miễn phí với hy vọng nhận được khoản tiền lớn khi chuyển sang giai đoạn đòi bồi thường.

Giới luật sư kháo nhau vụ án DSK sẽ là món bở đối với Jeffrey Shapiro. Nếu tòa tuyên ông DSK có tội, Jeffrey Shapiro sẽ yêu cầu khởi kiện dân sự và có thể về hưu với khoản tiền kếch xù.

Bảy tội và 74 năm ba tháng tù

Biên bản điều tra ghi nhận nạn nhân khai năm hành vi của ông DSK: Đóng cửa và ngăn cản cô rời khỏi phòng; chạm ngực cô khi cô không đồng ý; kéo mạnh tay cô và dùng vũ lực chạm vào vùng âm đạo; ép miệng cô chạm bộ phận sinh dục hai lần; dùng vũ lực khi thực hiện các hành vi trên. Trên cơ sở đó, ông DSK bị cáo buộc bảy tội:

1. Có hành vi tình dục phạm tội cấp 1: Hành vi bao gồm dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực hiếp dâm bằng đường miệng hoặc đường hậu môn (luật Pháp không có). Mức án đến 25 năm tù. Hành vi này được lặp lại hai lần, như vậy mức án tăng đến 50 năm tù.

2. Mưu toan hiếp dâm cấp 1: Hành vi hiếp dâm theo luật Mỹ chỉ bao gồm quan hệ tình dục qua âm đạo không đồng thuận trong khi luật Pháp quy định hiếp dâm bao gồm mọi hình thức quan hệ tình dục không đồng thuận. Cấp 1 để chỉ người tấn công đã sử dụng vũ lực hoặc hăm dọa dùng vũ lực. Hành vi này dù hoàn thành hay không đều bị kết án 15 năm tù (tương tự ở Pháp).

3. Tấn công tình dục cấp 1: Hành vi bao gồm mọi tiếp xúc tình dục không đồng thuận có yếu tố sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. Luật Mỹ kết án đến bảy năm tù còn luật Pháp năm năm tù.

4. Giữ người trái phép cấp 2: Theo luật Mỹ, hành vi giữ người ngoài ý muốn bị kết án một năm tù. Luật Pháp lại định nghĩa khác. Giữ người nghĩa là giam giữ và sẽ bị kết án đến 20 năm. Nếu trả tự do cho người bị giam giữ trước ngày thứ bảy sẽ bị kết án đến năm năm.

5. Sờ soạng ngoài ý muốn: Hành vi ám chỉ sờ vào các bộ phận kín nhằm mục đích hèn hạ. Luật Mỹ kết án một năm tù trong khi luật Pháp không có khái niệm này mà quy vào hành vi tấn công tình dục.

6. Tấn công tình dục cấp 3 :  Hành vi bao hàm tiếp xúc tình dục không sử dụng vũ lực. Luật Mỹ phạt ba tháng tù.

Luật Pháp quy định khi tổng hợp hình phạt, bản án không được quá mức án cao nhất dành cho tội danh nặng nhất. Còn ở Mỹ, nếu tổng hợp hình phạt, ông DSK sẽ bị kết án tối đa 74 năm ba tháng tù.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm