Chuyện tình lãng mạn của Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

 Và một trong những điều được nhiều người nói tới, đó là chuyện tình của tân Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương với Giám đốc nghệ thuật của Đoàn ca múa nhạc quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Bành Lệ Viên (Viện).

Cách đây hơn 2 năm, trước khi được bầu làm Phó Chủ tịch nước tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XI nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, chuyện tình đầy lãng mạn của cựu Bí thư Thượng Hải Tập Cận Bình đã được đưa lên mạng. Đây là lần đầu tiên, chuyện tình cũng như cuộc sống riêng tư của một ủy viên Bộ chính trị (nay là ủy viên thường vụ Bộ chính trị, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương) được đăng tải công khai. Giới truyền thông từng xếp ông Tập Cận Bình và bà Bành Lệ Viên là một trong những gia đình chuẩn mực của giới chính khách Trung Quốc bởi họ đều thành đạt trong sự nghiệp và có mối tình đầy lãng mạn.

Chuyện tình lãng mạn của Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ảnh 1

Ông Tập Cận Bình và bà Bành Lệ Viên

Làm ca sĩ từ năm 18 tuổi (sinh 20-11-1962), là một trong những giọng hát dân ca ưu tú nhất của Trung Quốc, nhưng bà Bành Lệ Viên vẫn thực sự ngưỡng mộ kiến thức của chồng bởi “tuy là một công chức nhưng rất am hiểu âm nhạc, hơn nữa, vẻ lịch sự, cùng sự hiểu biết sâu rộng trong nhiều lĩnh vực và cách nói chuyện cuốn hút của anh ấy đã khiến tôi yêu mến, cảm phục”. Đó là câu trả lời khi có người hỏi về chồng của bà Bành Lệ Viên - sở dĩ yêu Tập Cận Bình bởi ông chân thật, chất phát, còn Phó Chủ tịch nước yêu vợ bởi sự giản đơn cho dù bà là ca sỹ được nhiều người mến mộ. Cuối năm 1986, khi có người giới thiệu ông Tập Cận Bình với Bành Lệ Viên, bà đã không muốn gặp bởi 2 người không làm cùng một địa phương. Tại buổi tiếp xúc đầu tiên, Bành Lệ Viên cố tình mặc nguyên bộ quân phục để xem phản ứng của đối phương. Sau cuộc gặp đầy duyên phận tại một quán trà (khoảng 40 phút), bà Bành Lệ Viên đã có cảm tình và tại buổi gặp thứ 2, cô ca sỹ được nghe ông Tập Cận Bình nói về công việc cũng như suy nghĩ của mình về gia đình. Trong khi Bành Lệ Viên còn chưa quyết định thì cô gặp phải sự cản trở của gia đình…

Tuy đang là Phó Thị trưởng thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, nhưng đám cưới của ông Tập Cận Bình (1-9-1987) khá giản đơn, không hề tương xứng với thân phận của con trai út cố Phó Thủ tướng Tập Trọng Huân. Nếu không phải yêu nhau thực sự thì những vất vả, khó khăn trong 23 năm qua có thể đã làm ngã lòng ca sỹ Bành Lệ Viên bởi sau ngày cưới cô có rất ít thời gian sống bên chồng. Sau khi cưới, 2 người thường xuyên sống xa nhau - 1 người ở Bắc Kinh, còn 1 người nay đây, mai đó. Vì phải sống xa nhau nên mọi liên lạc đều qua điện thoại và thu nhập của họ chi cho việc này quả không nhỏ. Tuy có chồng làm “quan to”, nhưng bà Bành Lệ Viên vẫn sinh con (năm 1992) một mình, không kêu ca, phàn nàn bởi họ hiểu và thông cảm với nhau. Sự quan tâm của Bành Lệ Viên đối với chồng thể hiện qua việc mua chiếc chăn bông nặng 6 kg ở Sơn Đông mang đến Phúc Kiến để đức lang quân chống lại cái rét thấu xương ở vùng này. Vì muốn ở gần nhau, nên nhiều lần bà Bành Lệ Viên đã muốn chuyển công tác, nhưng bị chồng gạt đi: chúng ta phải vì công việc chung. Cách đây hơn 3 năm (24-3-2007) bà Bành Lệ Viên được Bộ Y tế Trung Quốc tặng giấy chứng nhận là sứ giả trong cuộc chiến chống căn bệnh viêm nhiễm hạt ở nước này.

Bà Bành Lệ Viên từng rất ngạc nhiên về lối sống giản dị của gia đình cố Phó Thủ tướng Tập Trọng Huân khi ngày đầu tới nhà bố mẹ chồng - họ sống giản dị hơn cả những gia đình viên chức bình thường. Mãi đến khi kết hôn bà Bành Lệ Viên mới biết chồng là con trai út của Phó Thủ tướng Tập Trọng Huân. Mặc dù rất bận công việc và thường xuyên thay đổi nơi làm việc, nhưng ông Tập Cận Bình chưa bao giờ yêu cầu vợ phải nghỉ việc, ở nhà nội trợ, chăm sóc chồng con. Khi nói về chồng, bà Bành Lệ Viên không giấu nổi vẻ tự hào - tôi nghĩ tất cả phụ nữ đều muốn lấy một người chồng như anh ấy. Trong con mắt bà Bành Lệ Viên, ông Tập Cận Bình là một đầu bếp biết nấu những món ăn ngon cho gia đình, biết sửa chữa những vật dụng trong nhà.

Theo cuốn “Những sự kiện lớn”, bà Tề Tâm, vợ cố Phó Thủ tướng Tập Trọng Huân, bố đẻ Phó Chủ tịch nước Tập Cận Bình thổ lộ, bà đã bị ông nhanh chóng “hạ gục” bằng sự bình dị, dễ gần cùng thái độ ân cần, thân mật với mọi người, cũng như khả năng thu hút quần chúng bằng cách diễn tả lời nói độc đáo. Và chuyện tình của Phó Chủ tịch nước Tập Cận Bình với ca sỹ Bành Lệ Viên cũng thơ mộng không kém. Ông Tập Cận Bình (sinh tháng 6-1953) là con út trong một gia đình có 5 anh chị em ở Phúc Bình, Thiểm Tây và cũng giống bố, tân Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương được bổ nhiệm làm lãnh đạo khá sớm - 32 tuổi là Phó Thị trưởng Hạ Môn, 40 tuổi là Bí thư thành ủy Phúc Châu, 47 tuổi làm Tỉnh trưởng Phúc Kiến, 49 tuổi làm Bí thư Chiết Giang, 54 tuổi làm Bí thư Thượng Hải, hiện là Phó Chủ tịch nước kiêm Trưởng tiểu ban phụ trách công tác Hongkong - Ma Cao.

Lê Cao Sơn tổng hợp (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.