Cựu Tổng thống Bush bị tố giam người trái phép

Những cáo buộc trên do cựu Đại tá Lục quân Lawrence Wilkerson, từng là Chánh văn phòng của ông Powell, đưa ra trong vụ kiện của một cựu tù nhân Guantanamo.

Trong tuyên bố đề ngày 24/3, ông Wilkerson cáo buộc Phó Tổng thống Dick Cheney và Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld khi đó cũng đã biết rằng hầu hết những người bị giam giữ tại nhà tù của Mỹ ở Guantanamo vô tội, song không thể trả tự do vì cho rằng "về mặt chính trị không thể phóng thích họ".

Cựu Tổng thống Bush bị tố giam người trái phép ảnh 1

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush. Ảnh: AP

Ông Wilkerson cho biết đã thảo luận vấn đề trên với ông Powell và được biết cựu Tổng thống Bush quyết định mọi vấn đề ở nhà tù Guantanamo.

Theo ông Wilkerson, đa số tù nhân Guantanamo đã bị giam giữ mà không cần biết lý do. Từ trẻ em 12-13 tuổi đến người già 92-93 tuổi bị chất lên tàu chở tới Guantanamo rồi bị "bán" cho các lực lượng Mỹ với giá 5.000 USD/người.

Tuy không có chứng cớ để tiếp tục bắt giam những người này, song các quan chức Mỹ vẫn không muốn phóng thích họ vì lo sợ điều đó sẽ làm rối loạn hoạt động giam giữ tù nhân.

Tuyên bố trên của ông Wilkerson được ghi trong hồ sơ vụ kiện của Adel Hassan Hamad, một người Sudan bị giam tại Guantanamo từ tháng 3/2003 đến tháng 12/2007.

Nạn nhân Hamad tuyên bố đã bị mật vụ Mỹ tra tấn và đệ đơn đòi đền bù thiệt hại hôm 8/4/2010.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm