Đại hội đồng LHQ mặc niệm Chủ tịch Kim Jong-il

Và Hàn Quốc sẽ phải chịu hậu quả to lớn nếu tiếp tục lặp lại động thái như không gửi thông điệp chia buồn, không gửi phái đoàn chia buồn như khi Chủ tịch Kim Nhật Thành từ trần năm 1994.

Trang web Uriminzokkiri nhận định chính phủ Hàn Quốc nên bày tỏ lòng tôn trọng thích hợp với CHDCND Triều Tiên. Trang web này cho rằng chính phủ CHDCND Triều Tiên sẽ bảo đảm an toàn, thuận lợi cho mọi phái đoàn của Hàn Quốc sang CHDCND Triều Tiên chia buồn, đồng thời CHDCND Triều Tiên sẵn sàng đón tiếp các phái đoàn Hàn Quốc qua đường hàng không cũng như đường bộ.
Hiện thời hai phái đoàn của bà Lee Hee-ho, phu nhân cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và của bà Hyun Jeong-eun, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai, đang thảo luận chi tiết với chính phủ Hàn Quốc về chuyến sang CHDCND Triều Tiên để chia buồn. Dự kiến hai bà sẽ gặp tướng Kim Jong-un trong chuyến đi này. Trong ngày 23-12, người phát ngôn chính phủ Hàn Quốc thông báo chính phủ Hàn Quốc không có ý định thay đổi quyết định về việc chia buồn với CHDCND Triều Tiên. Tại Hàn Quốc, một số tổ chức tôn giáo và các nhóm công dân đang kêu gọi chính phủ cho phép họ sang viếng Chủ tịch Kim Jong-il nhằm cải thiện quan hệ liên Triều và thúc đẩy hòa giải chính trị hai miền.

Cùng ngày, chính phủ Hàn Quốc đã dỡ bỏ chỉ thị sẵn sàng huy động khẩn cấp được áp dụng đối với các quan chức chính phủ sau khi hay tin Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il từ trần. Tuy nhiên, các quan chức trong ngành ngoại giao và ngành an ninh vẫn phải tiếp tục ở vị trí sẵn sàng huy động khẩn cấp. Chiều 22-12 theo giờ địa phương, tại New York (Mỹ), phiên họp Đại hội đồng LHQ đã để ra 1 phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il.

Mở đầu phiên họp, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Nassir Abdulaziz Al-Nasser thông báo ông phải thực hiện nhiệm vụ đau buồn là thông báo việc Chủ tịch Kim Jong-il từ trần, đồng thời nhờ đại sứ CHDCND Triều Tiên tại LHQ Sin Son Ho gửi lời chia buồn của ông đến chính phủ và nhân dân CHDCND Triều Tiên.

Sau đó, ông đã mời đại diện ngoại giao các nước thành viên đứng dậy mặc niệm trong 1 phút để tỏ lòng tưởng nhớ Chủ tịch Kim Jong-il.

Tuy nhiên, chỉ khoảng một nửa trong 193 nước thành viên LHQ tham gia mặc niệm. Các phái bộ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Canada và một số nước châu Âu đã bỏ qua ngoài phòng họp trước khi phút mặc niệm bắt đầu.

Trước đó, đại diện một số nước phương Tây tại LHQ cho rằng việc phái bộ CHDCND Triều Tiên yêu cầu LHQ mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch Kim Jong-il là điều bất thường.

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Nassir Abdulaziz Al-Nasser cho biết phái bộ CHDCND Triều Tiên tại LHQ đã đề nghị mặc niệm và việc này phù hợp lễ nghi thông thường áp dụng đối với các nguyên thủ quốc gia qua đời khi đang tại nhiệm.

Hai hôm trước, Phó Tổng Thư ký LHQ Asha-Rose Migiro đã đại diện cho LHQ đến phái bộ CHDCND Triều Tiên tại LHQ để chia buồn.

THIÊN ÂN (Theo Yonhap, NYT, CBS News)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.