Đón tướng Iran, Thổ Nhĩ Kỳ chọn rời xa Mỹ?

Đây là lần đầu tiên một tham mưu trưởng quân đội Iran sang Thổ Nhĩ Kỳ kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979. Tướng Baqeri được tiếp đón trang trọng với Tổng thống Tayyip Erdogan, Bộ trưởng Quốc phòng Nurettin Canikli và người đồng cấp Hulusi Akar.

Chuyến thăm thu hút nhiều sự quan tâm chú ý, đặc biệt khi quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ gần đây xấu đi vì sự ủng hộ của Washington cho các tay súng người Kurd tại Syria (YPG) mà Thổ Nhĩ Kỳ xem là một nhánh của tổ chức khủng bố Đảng Công nhân người Kurd (PKK) trong nước. Liệu chuyến thăm là một tín hiệu cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm khả năng hợp tác với các nước khác ngoài Mỹ, như Iran và Nga?

Trả lời hãng tin Sputnik, nhà phân tích chính trị Atay Akdevelioglu tại ĐH Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) cho rằng: Chính chiến dịch “chống Iran” mà chính phủ Trump phát động đã thúc Iran lôi kéo Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara sẽ có ích cho Tehran trong kiềm chế chiến dịch “chống Iran” của Washington. Đổi lại, Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ mặc cả một số thứ, trong đó có vấn đề Syria, thuyết phục từ bỏ quan điểm cứng rắn kết thúc xung đột bằng chiến thắng quân sự của Damascus. Tướng Baqeri chịu phá bỏ tiền lệ, sang thăm Thổ Nhĩ Kỳ có thể đồng nghĩa rằng Iran đã sẵn sàng đàm phán.

Theo nhà phân tích Akdevelioglu, từ chuyến thăm của tướng Baqeri có thể thấy đã có “ánh sáng cuối đường hầm” về dàn xếp xung đột Syria. Trong cuộc nội chiến Syria, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ phe nổi dậy trong khi Iran ủng hộ chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, gần đây Thổ Nhĩ Kỳ để mở khả năng hợp tác với Iran cũng như với Nga để giảm giao tranh. Vài ngày trước, Ankara cũng quyết định chấm dứt hỗ trợ phe nổi dậy. Thổ Nhĩ Kỳ đang rất lo ngại xung đột Syria có thể làm lực lượng YPG mạnh lên.

Đây là một quyết định có thể làm thay đổi quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ với không chỉ chính phủ ông Assad mà cả với Mỹ và liên minh Iran-Nga. Sau chuyến thăm của tướng Baqeri, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục đón Tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.