Hàn Quốc: 58% quan chức cấp cao vẫn giàu lên

Theo báo cáo kết quả kê khai tài sản do Ủy Ban tư cách hành chính công của Chính phủ công bố ngày 2/4, năm 2009, có gần 42% số quan chức của Hàn Quốc bị sụt giảm tài sản riêng, tăng so với mức 40,5% của năm 2008.

Công bố của Ủy ban cho biết trong số 1.851 quan chức cấp cao nhất của Hàn Quốc, bao gồm cả Tổng thống Lee Myung-bak, phải kê khai tài sản thì có 58% quan chức có giá trị tài sản tăng là nhờ khôn khéo đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Hàn Quốc: 58% quan chức cấp cao vẫn giàu lên ảnh 1

Tài sản của Thủ tướng Chung Un-chan đã gia tăng 1 triệu won. Ảnh: Reuters

Ông Ji Jeong-gu, thuộc Hội đồng thành phố Incheon là người có giá trị tài sản gia tăng mạnh nhất với mức 4,6 tỷ won, tiếp đến là cựu thư ký phủ tổng thống Kim Ki-soo và Bộ trưởng Văn hóa Yu In-chon. Tài sản của Thủ tướng Chung Un-chan đã gia tăng 1 triệu won, lên mức 1,8 tỷ won trong khi Ngoại trưởng Yu Myung-hwan cũng tăng 48 triệu won, lên 2,8 tỷ won.

Kết quá kiểm kê tài sản cá nhân của các quan chức cũng cho thấy, việc đầu tư cá nhân mang lại nguồn thu lớn hoặc gây thất thoát tài sản. Phần lớn trong số 42% quan chức có tài sản sụt giảm là do sự sụt giảm liên tục của thị trường bất động sản Hàn Quốc năm 2009. Giá trị tài sản của các quan chức nếu tính bình quân sụt giảm 1,28 tỷ won/người, giảm hơn so với mức 1,29 tỷ wonn của năm 2008.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban, trong số các quan chức cấp cao, Tổng thống Lee Myung-bak là người bị sụt giảm tài sản nhiều nhất. Tổng giá trị tài sản của Tổng thống Lee đã giảm 30,7 tỷ won từ năm 2008 xuống mức 4,9 tỷ won trong năm 2009. Năm ngoái, Tổng thống Lee đã dành tặng 33,2 tỷ won tương đương 90% tài sản tiết kiệm của cá nhân để thành lập một quỹ học bổng do ông và vợ ông đứng tên.

Theo thống kê của Ủy ban tư cách Quốc hội, 50% trong tổng số 293 nghị sĩ Hàn Quốc giàu lên trong năm 2009. Theo đó, trong số 156 nghị sĩ có tài sản gia tăng, 71 người có mức tăng trên 100 triệu won.

Trong số 156 người này có 40 nghị sỹ thuộc đảng Đại dân tộc cầm quyền. Cho dù bị sụt mất 200 tỷ won, nghị sĩ Chung Mong-joon, con trai của người sáng lập ra tập đoàn Hyundai, Chủ tịch đảng GNP cầm quyền vẫn là nghị sĩ giàu nhất Hàn Quốc với tổng tài sản lên tới 1.450 tỷ won.

Theo quy định của luật pháp Hàn Quốc, các quan chức cấp cao, nghị sĩ, công chức thuộc ngạch tòa án phải kê khai tài sản hàng năm với Ủy ban tư cách hành chính công. Bản kê khai phải nêu rõ biến động về giá trị tài sản và nguồn gốc thu nhập. Việc kê khai gian lận nếu bị phát giác sẽ bị xử phạt hoặc kỷ luật sa thải.

Theo Khánh Vân (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm