Học giả Ý: 'Nga-Trung từ lâu đã trở thành mục tiêu của Mỹ'

Trong bài viết của mình, sử gia Losurdo nói rằng mặc dù sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh đã đem đến hy vọng thế giới sẽ an toàn hơn nhưng điều đó ngày càng bị cản trở do bạo lực và bất ổn.
Losurdo nêu bật nhiều cuộc xung đột sau chiến tranh lạnh, bao gồm cuộc chiến tranh do Mỹ đứng đầu ở Iraq, vụ đánh bom Nam Tư, can thiệp quân sự tại Libya năm 2011 và nội chiến Syria.

Theo Losurdo, ngày nay nhiều nước đang "cố gắng để tự giải phóng mình khỏi sự phụ thuộc kinh tế và công nghệ, bởi nếu không như vậy sự độc lập về chính trị sẽ chỉ là hình thức".

 Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng Thống Nga Vladimir Putin (giữa) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (từ trái sang). (Ảnh: Washington Times)

Losurdo lập luận logic này cho thấy mục tiêu chính của những quốc gia nuôi dưỡng tham vọng đế quốc ở phương Tây là Trung Quốc. Theo nhà sử học, Mỹ từng hy vọng Trung Quốc sẽ trở thành một nước "bán thuộc địa".

Losurdo nhấn mạnh trong khi đó, Nga từ lâu đã là mục tiêu thứ hai. Nước này cũng một lần "đứng trước nguy cơ" trở thành một nước "bán thuộc địa của phương Tây".
Nhà sử học Ý cáo buộc sự độc quyền của phương Tây đã cố gắng lấy đi của cải xã hội của Nga trong thời kỳ tư hữu hóa những năm 90 của thế kỷ XX. Trong những năm 1990, "họ cố gắng giành quyền kiểm soát các nguồn dự trữ năng lượng ở Nga. Tổng thống Vladimir Putin đã chấm dứt quá trình này" - theo Losurdo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.