VỤ ĐÁNH BOM Ở BANGKOK, ẤN ĐỘ, GRUZIA:

Iran “xuất khẩu” khủng bố để chống Israel?

Iran “xuất khẩu” khủng bố để chống Israel? ảnh 1

Ngôi nhà mà ba nghi can Iran thuê bị hư hại sau vụ nổ ở Bangkok - Ảnh: Reuters

Sau vụ đánh bom, dựa vào việc nghi can mang hộ chiếu Iran, Israel ngay lập tức chĩa mũi dùi về Tehran trong lúc quan hệ hai nước đang ở thời điểm cực kỳ căng thẳng. Vụ đánh bom xảy ra vào thời điểm nhạy cảm khi chỉ mới hôm 13-2, xe hơi ngoại giao của Israel ở Ấn Độ và Gruzia bị gài bom, những vụ tấn công mà Israel cáo buộc do Iran và Hezbollah thực hiện.

Làn sóng tấn công nhắm vào Israel

Một quan chức tình báo Thái Lan giấu tên nói ba nghi can người Iran nằm trong một đội ám sát và mục tiêu của họ là các nhà ngoại giao Israel, bao gồm cả đại sứ. “Kế hoạch của họ là gài bom vào xe của các nhà ngoại giao Israel” - quan chức tình báo này nói.

Xác nhận này càng khẳng định những nghi ngờ của Israel đối với Iran hai ngày sau vụ tấn công ở Ấn Độ và Gruzia.

Đại sứ Israel ở Thái Lan Itzhak Shoham cũng khẳng định ba nghi can Iran ở Bangkok là một phần của mạng lưới đã tấn công nhân viên ngoại giao Israel tại Ấn Độ và Gruzia. Tại căn nhà ba nghi can thuê ở Bangkok, cảnh sát tìm thấy nhiều vật liệu chế tạo bom cùng bộ kích nổ từ xa. “Mưu toan tấn công ở Bangkok một lần nữa chứng minh cho thấy Iran và những tay sai của họ đang tiếp tục hành động bằng những phương tiện khủng bố. Những vụ tấn công vừa qua là một minh chứng” - Bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak khẳng định.

Hội đồng An ninh quốc gia Thái Lan xác nhận họ tìm thấy sự giống nhau giữa vụ đánh bom ở Bangkok và vụ ở New Delhi. Bảng nam châm trong vụ ở Thái Lan cùng loại với vụ ở Ấn Độ và nhà chức trách Thái đang điều tra nguồn gốc của những bảng nam châm này.

Cảnh sát New Delhi cho hay vụ nổ tại đây hôm 13-2 do một loại “bom bám dính”. Các nhân chứng cho biết một người đi xe máy đã gắn quả bom vào bên cạnh xe hơi của vợ nhà ngoại giao Israel. Chỉ 3-5 giây sau, quả bom bằng cỡ một chiếc iPad đã phát nổ. Bảng nam châm được tìm thấy tại hiện trường.

Các nhà quan sát cho rằng các nhà khoa học Iran bị sát hại trong hai năm qua và Iran cáo buộc Israel đứng sau các vụ sát hại này. Phải chăng nay Iran phản đòn tương tự?

Iran cáo buộc lại Israel

Iran lập tức bác bỏ mọi sự liên quan đến vụ đánh bom ở Bangkok và cáo buộc đó là “những phần tử có liên hệ với nhà nước Do Thái ở Israel”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cáo buộc Israel cố tình hủy hoại mối quan hệ hữu nghị và lịch sử giữa Iran và Thái Lan. Tehran nói họ sẵn sàng giúp đỡ và hợp tác với Chính phủ Thái Lan để đem mọi chuyện ra ánh sáng.

Ông Mehmanparast cũng nhắc lại việc Israel và Mỹ cáo buộc Iran âm mưu ám sát đại sứ Saudi Arabia ở Washington hồi tháng 10-2011 và vụ gài bom nhằm vào nhân viên ngoại giao Israel ở Ấn Độ và Gruzia. Ông gọi đây là những cáo buộc vô căn cứ.

Tháng trước, sau khi Đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan cảnh báo về khả năng xảy ra các vụ tấn công ở Bangkok, cảnh sát Thái đã bắt một nghi can người Libăng được cho là có liên hệ với nhóm Hezbollah. Cảnh sát Thái cho hay họ chưa tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa vụ đánh bom và các cảnh báo trước đó, nhưng nói đã nhận được các tin tình báo riêng lẻ cảnh báo về khả năng có vụ tấn công mới.

Hôm qua cảnh sát Malaysia đã bắt giữ một người Iran ở Kuala Lumpur, bị tình nghi có liên quan đến vụ đánh bom ở Bangkok.

Iran công bố thành tựu hạt nhân

Theo AFP, ngày 15-2 Iran tiếp tục thách thức phương Tây khi tuyên bố đã triển khai thêm 3.000 máy ly tâm tại cơ sở hạt nhân Natanz, có khả năng sản xuất uranium làm giàu cao gấp ba lần trước đây. Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Matxcơva lo ngại với việc Iran có thể sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ông Ryabkov khẳng định cộng đồng quốc tế cần đàm phán với Iran thay vì chỉ trừng phạt Tehran. “Đàm phán cần tìm kiếm sự nhượng bộ và tìm một giải pháp có thể khiến chính quyền Iran quan tâm” - AFP dẫn lời ông Ryabkov. Liên minh châu Âu cho biết Chính phủ Iran mới gửi thư đề nghị nối lại đàm phán hạt nhân.

S.HÀ

Theo Việt Phương (TTO / AFP, Reuters, Bangkok Post, The Nation, IRNA)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm