Kết thúc công du, ông Trump về với thách thức ở Mỹ

Kết thúc chuyến công du nước ngoài đầu tiên kéo dài 9 ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27-5 từ Ý trở về Mỹ với hàng loạt thách thức đối nội đang chờ đợi.

The Hill nhận định chuyến công du của ông Trump khá thành công. Ở hai điểm đến đầu tiên Ả Rập Saudi và Israel ông Trump được chào đón rất nồng hậu. Dù hai chặng cuối ở Bỉ và Ý khá khó khăn khi đối mặt với các lãnh đạo NATO và EU nhưng ông Trump đã không mắc lỗi hớ hênh gì lớn.

Tuy nhiên thành công trong chuyến công du này không giảm được áp lực đợi ông Trump ở quê nhà. Mọi thứ như vẫn còn nguyên như khi ông Trump rời đi 9 ngày trước.

Ông Trump rời Mỹ đi công du giữa cơn chấn động sa thải Giám đốc FBI James Comey. Bộ Tư pháp Mỹ vừa bổ nhiệm cựu Giám đốc FBI Robert Mueller làm công tố viên đặc biệt điều tra độc lập khả năng đội tranh cử của ông thông đồng với Nga. Các ưu tiên lập pháp của ông đang đối mặt viễn cảnh không chắc chắn, chẳng hạn thay thế luật bảo hiểm y tế Obamacare.

Vợ chồng Tổng thống Trump lên chiếc Không lực Một từ Ý bay về Mỹ ngày 27-5. Ảnh: CNN

Vợ chồng Tổng thống Trump lên chiếc Không lực Một từ Ý bay về Mỹ ngày 27-5. Ảnh: CNN

Tỷ lệ ủng hộ ông đang ở mức tệ nhất so với lịch sử các đời tổng thống Mỹ trong giai đoạn tổng thống đầu, thăm dò của RealClearPolitics cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Trump hiện chỉ 39,9%, so với tỷ lệ phản đối tới 54,2%.

Nhiều nguồn tin quan chức cho biết Nhà Trắng đợi ông Trump về để ra mắt ‘phòng chiến tranh” đối phó với các công kích, cáo buộc quanh cuộc điều tra liên hệ giữa Nga và đội tranh cử của ông.

Chuyện liên hệ với Nga chỉ là một phần bức tranh. Một phần nữa là cửa ải Quốc hội trong tiến trình thực hiện các ưu tiên lập pháp của ông, đáng nói lưỡng viện Quốc hội đều do đảng Cộng hoà của ông kiểm soát. Một lý do là quan hệ của ông với nhiều nghị sĩ Cộng hoà không được tốt.

Theo ông Kevin Madden, nhà chiến lược Cộng hoà từng làm việc cho ứng viên tổng thống Mitt Romney năm 2012, các thành viên Cộng hoà “muốn nhìn thấy một Nhà Trắng tập trung hơn vào các vấn đề và ưu tiên của người dân Mỹ”.

Giống nhiều nhà quan sát khác, ông Madden cũng dự đoán tiến trình lập pháp của ông Trump sẽ không dễ dàng và nhanh chóng. Nỗ lực huỷ bỏ và thay thế Obamacare dù đã qua được cửa Hạ viện nhưng đang đối mặt tương lai không rõ ràng ở Thượng viện. Nỗ lực cải cách thuế cũng đang đối mặt nhiều thách thức phức tạp.

Hơn chục nghị sĩ Cộng hoà bày tỏ lo ngại khi ông Trump sa thải ông Comey. Ông Trump còn bị một số nghị sĩ đòi luận tội ông Trump vì cản trở tư pháp, sa thải ông Comey lúc ông này đang dẫn dắt FBI điều tra khả năng Nga thông đồng với đội tranh cử ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.