‘Lằn ranh đỏ’ nào cho Mỹ ở Syria?

Động thái này lấy cớ trả đũa vụ quân đội Syria rạng sáng 4-4 không kích tỉnh Idlib bằng vũ khí hóa học khiến ít nhất 86 người thiệt mạng, trong đó có 27 trẻ em.

Điều thú vị là chưa đầy một tuần, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley tuyên bố lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad không còn là ưu tiên trong chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump về chấm dứt nội chiến Syria.

Hơn nữa, ông Trump từng có 18 lần viết trên Twitter rằng Mỹ không nên không kích Syria và nhiều lần chế giễu các bình luận của người tiền nhiệm Obama về khái niệm “lằn ranh đỏ” ở Syria, theo Time. “Tổng thống Obama, đừng tấn công Syria. Không có mặt tốt mà lại có vô vàn hệ lụy. Hãy tiết kiệm “thuốc súng” của ngài cho một ngày khác và quan trọng hơn!” - ông từng viết trên Twitter.

Cách đây hơn ba năm, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đe dọa hành động quân sự sau một vụ tấn công hóa học ở ngoại ô thủ đô Damascus làm chết 1.400 người hồi tháng 8-2013 được cho là do quân đội Syria thực hiện.

Ông Obama tuyên bố việc ông Assad cho dùng vũ khí hóa học là đã vượt qua “lằn ranh đỏ”. Khi đó, nhiều tàu chiến Mỹ đã tập trung ở Địa Trung Hải, chỉ chờ lệnh ông Obama là phóng tên lửa. Tuy nhiên, ông Obama sau đó bất ngờ khựng lại do đồng minh Anh và Quốc hội Mỹ gây trở ngại. Thay vào đó là chấp nhận kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học Syria do Nga hậu thuẫn.

Còn lần này, ông Trump nói rằng cuộc tấn công hôm 4-4 và các cuộc tấn công khác trước đó đã “vượt qua quá nhiều lằn ranh đỏ”. Ông nói thái độ của mình đối với chế độ ông Assad đã thay đổi “rất nhiều” và quyết định ra lệnh khai hỏa. Tuy nhiên, Nga lại cho rằng cái cớ để tấn công của ông Trump thật ra chỉ là “ngụy tạo” vì vẫn chưa có cơ quan điều tra quốc tế độc lập vào cuộc.

Chuyên gia chính trị Dan Glazebrook nhận định thực tế việc Mỹ khiến ông Assad “dứt áo ra đi” đã không còn khả thi nữa. Chiến lược mới của Mỹ ở Syria là chấp nhận ông Assad ở lại và Washington đang cố gắng chia cắt một số khu vực bị ảnh hưởng ở Syria nhằm ngăn chính phủ nước này khôi phục quyền thế và xây dựng một đất nước Syria thống nhất. Theo ông, giới hạn đỏ thực sự của Mỹ ở Syria không phải là vũ khí hóa học, mà là viễn cảnh chính phủ Syria thắng lợi hoàn toàn. Và quân đội Mỹ luôn tìm mọi cách cản trở, theo RT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm