Mã hóa ô chữ để chữ ám sát anh Tổng thống

Trên bảng ô chữ này có các chữ được giải thành A-D-A-N tức tên gọi của anh trai ông Chavez, R-A-F-A-G-A-S tức "một làn gió" hoặc "tràng đạn", và A-S-E-S-I-N-E-N, theo ngữ pháp Tây Ban Nha là mệnh lệnh cách ở số nhiều của động từ "giết".

Mã hóa ô chữ để chữ ám sát anh Tổng thống ảnh 1

TT Chavez

Cáo buộc chống lại Segovia của nhà bình luận Miguel Angel Perez Pirela, người dẫn một chương trình trên kênh truyền hình nhà nước của Venezuela, nói rằng: một đội ngũ các nhà tâm lý học, toán học đã kết luận ô chữ chứa âm mưu ám sát Adan được mã hóa: "Loại thông điệp này từng được sử dụng nhiều trong Thế chiến 2".

Ông nói Tướng De Gaulle từng dùng thông điệp mã hóa để động viên du kích kháng chiến Pháp chống Đức hồi Thế chiến 2.

An ninh Venezuela đã "gởi giấy triệu tập" đến Segovia, người khẳng định ô chữ này không nhằm xúi giục giết Adan Chavez. Báo Ultimas Noticias cho biết Segovia tình nguyện đến trụ sở cơ quan tình báo Venezuela, sau khi 6 đặc vụ đến tìm thông tin về Segovia tại tòa soạn báo ở thủ đô Caracas.

Tờ báo trích tuyên bố của Segovia: "Tôi đến do không ai muốn làm rõ chuyện này hơn tôi. Tôi không có gì phải che giấu. Công việc tôi làm trong 17 năm qua chỉ có mục đích giáo dục và văn hóa".

Ông cho biết đã phủ nhận cáo buộc và được đối xử tôn trọng, nhân viên tình báo lập biên bản cuộc gặp rồi có xe chở ông về nhà.

Tại Venezuela, người ủng hộ và chống ông Chavez luôn "kình" nhau, nhưng bản ô chữ này được hiểu không chỉ là "đe dọa tấn công chính trị" đối với ông Chavez trước cuộc bầu cử TT vào ngày 7-10 tới, mà còn là đe dọa giết người. Tuy nhiên, phe đối lập và thậm chí người ủng hộ ông Chavez vẫn phê phán Pirela.

Nhà thơ Nestor Francia ủng hộ chính phủ viết bài chỉ trích trên địa chỉ web aporrea.org (thân Chavez):

"Việc phàn nàn thông tin mã hóa trên bảng ô chữ không làm tăng thêm sức nặng cho uy tín của chúng ta. Từ bộ phim tình báo rẻ tiền nào mà người ta có thể nhận lệnh giết người từ bảng ô chữ vậy? Chúng ta cần kêu gọi mọi người hãy nghiêm túc và ăn nói có trách nhiệm trước giới truyền thông".

Tờ báo Tal Cual ủng hộ phe đối lập cũng dùng ô chữ trên trang nhất để chỉ trích chính phủ. Các câu đố gồm "Các quan làm gì khi sử dụng sai mục đích tiền dân đóng thuế?" (đáp án là "Tham nhũng"), "Luật nào có thể bị lạm dụng?" ("Hiến pháp").

Mã hóa ô chữ để chữ ám sát anh Tổng thống ảnh 2

Bản ô chữ bị nghi là âm mưu ám sát được mã hóa

Ông Chavez mới đây cáo buộc thủ lãnh các phe đối lập lên kế hoạch gây bạo lực trước thềm cuộc bầu cử TT, nhưng ông không nói chi tiết tổ chức nào toan gây bất ổn và kế hoạch ấy là thế nào. Ông từng bị đảo chính hụt năm 2002, từng nói trong 13 năm cầm quyền, kẻ thù nhiều lần toan lật đổ, thậm chí muốn giết ông.

Cuối tuần qua, chính phủ tổ chức lễ giới thiệu cuốn sách mà Pirela viết chung với Luis Britto Garcia, kể lại vụ bắt hơn 100 người Colombia tại một trang trại ở vùng ngoại ô Caracas năm 2004: nhóm này bị tố cáo lập mưu gây bất ổn ở Venezuela và ám sát TT Chavez.

Đến năm 2007, nhóm này được TT Chavez ân xá. Bộ trưởng thông tin Andres Izarra nói cuốn sách nhằm vạch rõ "những âm mưu mà cuộc cách mạng Bolivar phải đối phó". Vài ngày trước đó, Chủ tịch quốc hội Diosdado Cabello cũng nói đến khả năng một âm mưu khác: điệp viên Mỹ toan bắt cóc những người thân cận ông Chavez ra khỏi Venezuela.

Chuyện ông Chavez 57 tuổi bị ung thư (ông không nói bị ung thư gì) đang là chủ đề bàn tán về khả năng tái đắc cử TT trước ứng cử viên đối lập Henrique Capriles 39 tuổi. Nhưng Caracas không có dấu hiệu thể hiện ông Chavez có thể phải bỏ dở mục tiêu tái đắc cử.

Ông tuyên bố: "Phe đối lập chẳng bao giờ có thể đắc cử ở bất kỳ cuộc bầu cử nào tại Venezuela".

Ông đã lập Hội đồng quốc gia, gồm những người trung thành và lãnh đạo là phó TT Elias Jaua. Đây được xem là bước đầu tiên cho cuộc chuyển giao quyền lực nếu sức khỏe suy yếu buộc ông Chavez phải từ bỏ quyền lực.

(Theo Thế giới & Hội nhập / Dân Việt)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm