Mất Aleppo và hiệu ứng domino với phe nổi dậy

Tính tới giờ phút này 75% lãnh thổ Aleppo đã thuộc về tay chính phủ Syria. Việc chiếm lại toàn bộ Aleppo chỉ còn là vấn đề thời gian và sẽ là một bước ngoặt trong cuộc nội chiến kéo dài 6 năm làm hơn 250.000 người thiệt mạng, khiến hơn một nửa dân số Syria phải sơ tán, theo AP.

Như lời một doanh nhân Syria ở thủ đô Damacus - “Khi số phận Aleppo được quyết định, 90% cuộc nội chiến Syria đã được giải quyết” – AP cho rằng nếu phe nổi dậy mất Aleppo, hiệu ứng dây chuyền domino sẽ tràn khắp Syria.

Aleppo là TP lớn thứ hai Syria và là căn cứ chính của phe nổi dậy. Ngoài Aleppo, phe nổi dậy còn kiểm soát một số địa phương khác ở Syria, trong đó có tỉnh Idlib ở phía bắc và tỉnh Daraa ở phía nam. Tuy nhiên nếu mất Aleppo, mọi nỗ lực đánh bại Tổng thống Assad của phe nổi dậy xem như tan vỡ khi chính phủ đã nắm được 4 TP lớn nhất nước và vùng duyên hải quan trọng.

Phe nổi dậy thề sẽ tiếp tục chiến đấu dù có thất thế tại Aleppo. Ảnh: REUTER

Phe nổi dậy thề sẽ tiếp tục chiến đấu dù có thất thế tại Aleppo. Ảnh: REUTER

Theo nhà nghiên cứu về Trung Đông Aron Lund tại tổ chức Ủng hộ Hòa bình Thế giới, mất Aleppo, các căn cứ còn lại của phe nổi dậy không đủ sức đảo ngược làn sóng thắng thế của quân chính phủ trong cuộc chiến.

Khắp Syria, lực lượng quân chính phủ đang thắng thế hầu như ở khắp mọi mặc trận, đặc biệt xung quanh Damacus. Tại những khu vực này, phe nổi dậy đã đầu hàng chính phủ sau thương lượng chóng vánh: chính phủ đồng ý mở hành lang an toàn cho phép các tay súng nổi dậy rút về tỉnh Idlib nơi phe nổi dậy đang kiểm soát.

Về quốc tế, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong khi tuyên bố mục tiêu là lật đổ Tổng thống Syria Bashar Assad, can thiệp quân sự chính của Thổ Nhĩ Kỳ là tiêu diệt lực lượng tay súng người Kurd và IS ở bắc Syria. Những yêu cầu ông Assad phải từ chức từ quốc tế gần đây cũng đã không còn gay gắt. Bên cạnh đó chính phủ Syria còn có sự hỗ trợ không ngừng nghỉ của Nga và Iran.

Ngoài ra còn phải kể đến nhờ khả năng giữ được trạng thái bình thường cho các khu vực mà chính phủ kiểm soát của Tổng thống Assad.

Trong tuần, một nhóm phóng viên AP đã đến Aleppo. Ở khu vực đông Aleppo phe nổi dậy kiểm soát là một sự tàn phá thê lương do chiến sự. Hàng ngàn ngôi nhà không còn an toàn để ở. AP dẫn lời nhiều người dân vừa sơ tán khỏi đông Aleppo cho biết trong nhiều năm họ phải sống sợ hãi trong giao tranh và đói kém. Trẻ em nhiều năm liền không được đến trường.

Người dân ăn uống tại nhà hàng ở tây Aleppo (Syria) ngày 2-12. Ảnh: AP

Người dân ăn uống tại nhà hàng ở tây Aleppo (Syria) ngày 2-12. Ảnh: AP

Ngược lại, ở tây Aleppo, trường học, cơ sở kinh doanh, cơ quan nhà nước vẫn hoạt động, dù thỉnh thoảng có gián đoạn. Những ngày gần đây, các cửa hàng, nhà hàng ở tây Aleppo bận rộn và đắt hàng hơn vì người dân chịu ra phố ăn uống hơn. Khi có pháo nổ, người dân chạy nấp vào trong các tòa nhà, tránh xa các cửa sổ. Nhưng chỉ một giờ sau, nhịp sinh hoạt lại trở lại bình thường.

Dù thế, theo AP, xung đột ở Syria vẫn còn lâu mới kết thúc dù chính phủ có kiểm soát hoàn toàn Aleppo đi nữa. Chính Tổng thống Syria Bashar Assad cũng đã thừa nhận điều này ngày 8-12.

Chính phủ vẫn đang mất kiểm soát một phần lớn Syria, trong đó có những khu vực thuộc quyền IS. Các nhóm nổi dậy ở Syria khả năng lớn là sẽ tiếp tục cuộc chiến chống chính phủ với các chiến thuật đánh du kích.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.