Mỹ, Nga đều lo ngại chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch cho đến khi an ninh biên giới được bảo đảm 100%… và sẽ tiếp tục săn đuổi các phần tử IS ra khỏi vùng này”. Ông phản bác thông tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tập trung đánh lực lượng dân quân người Kurd ở Syria.

Thế nhưng báo Hürriyet của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin từ 18 giờ ngày 25-8 (giờ địa phương), quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo vào lực lượng người Kurd khi máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện lực lượng người Kurd vận động cách TP Minbej (Syria) 10 km.

Hãng thông tấn Anadolu khẳng định chiến dịch đánh lực lượng người Kurd ở Syria vẫn tiếp tục chừng nào lực lượng này chưa rút đi. Bộ trưởng Quốc phòng Fikri Isik khẳng định lực lượng người Kurd đang muốn thay chân IS chiếm các khu vực IS vừa rút.

Các nhà phân tích đánh giá chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria có nguy cơ đầu độc quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã căng thẳng.

Ngày 25-8, ông Brett McGurk, đặc phái viên của Tổng thống Obama trong liên minh chống IS, nói về trò chơi nước đôi của Mỹ: “Chúng tôi ủng hộ đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO để bảo vệ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trước bọn khủng bố IS”. Thế nhưng ông nói Mỹ cũng ủng hộ Các lực lượng Dân chủ Syria (liên quân giữa người Kurd và người Ả Rập) trong cuộc chiến chống IS.

Trong chuyến công du đến Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 24-8 với sứ mệnh hòa giải như báo chí quốc tế nhận định, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phải xuống nước xin lỗi vì không đến Thổ Nhĩ Kỳ sớm hơn và phân trần Mỹ hoàn toàn không biết trước vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ hoặc những người đồng lõa với đảo chính như phía Thổ Nhĩ Kỳ quy kết.

Trong khi đó, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria cũng đã gây khó cho Nga. BáoIzvestia (Nga) đưa tin Bộ Quốc phòng Nga đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp thông tin về sử dụng máy bay trong chiến dịch hành quân ở Syria. Lý do vì đây là lần đầu tiên các máy bay quân sự Thổ Nhĩ Kỳ không kích ở Syria và có khả năng xảy ra đối đầu nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm