Nga đánh Aleppo để Syria đàm phán trên thế thượng phong

Các chuyên gia quân sự nhận định sau khi thỏa thuận ngừng bắn ở Syria không được tôn trọng, Nga đang sử dụng mọi sức mạnh quân sự giúp đỡ Syria tấn công quân nổi dậy Syria hòng tái chiếm bằng được TP Aleppo. Lý do: Nga đã tính tốt hơn hết là chiến thắng về quân sự thay vì theo đuổi đàm phán vô ích với Washington. Nga đánh giá đây là chiến tranh tổng lực và Nga không tin Mỹ đủ sức làm gì đó ở Syria do Mỹ không đủ khả năng hoặc không muốn làm.

Thỏa thuận ngừng bắn do Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry ký kết ngày 9-9 tại Genève (Thụy Sĩ) chỉ kéo dài chưa đầy một tuần. Thỏa thuận quy định ngoài ngừng bắn còn có các vấn đề vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo, tách rời quân nổi dậy Syria với quân khủng bố. Tuy nhiên, không có cam kết nào được thực hiện nghiêm túc. Sau đó các máy bay Nga bắt đầu ném bom vào quân nổi dậy ở Aleppo với mức độ ác liệt chưa từng thấy từ lúc Nga tham chiến ở Syria cách đây một năm.

Chuyên gia Igor Sutyagin ở Viện Các quân chủng thống nhất hoàng gia tại London (Anh) nhận xét Nga muốn dứt điểm ổ đề kháng quan trọng của quân nổi dậy tại Aleppo để sau đó chỉ còn tái chiếm tỉnh Idlib và một số ổ đề kháng khác là xong. Chuyên gia Thomas Pierret ở ĐH Edinburgh nhận xét: “Điều này nhằm giúp Tổng thống Assad đạt đến chiến thắng quyết định và loại bỏ mọi vốn liếng phe đối lập có trong tay”.

Hành động Nga tấn công tối đa vào Aleppo cho thấy sau một thời gian do dự của Nga, chưa bao giờ quan hệ Nga-Syria lại khăng khít như vậy như chuyên gia Bassam Abu Abdallah, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược Damascus, ghi nhận.

Chuyên gia Nga Aleksey Malashenko đánh giá chiến thắng quân sự tại Aleppo sẽ giúp chính quyền Syria chiếm thế thượng phong trong các cuộc đàm phán sắp tới theo yêu cầu của đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura.

Chuyên gia Fyodor Lukyanov ở Hội đồng Nga về chính sách an ninh và quốc phòng nhận định: “Nga và Syria muốn kiểm soát toàn bộ Aleppo rồi sau đó mới thương lượng với phe đối lập”. Ông cho rằng Aleppo giữ vai trò then chốt vì tương lai phụ thuộc vào khu vực giới tuyến tách rời các bên tham chiến sẽ được nêu ra trong đàm phán.

Theo chuyên gia Nga Aleksey Malashenko, ngoài cuộc chiến ở Aleppo, quan hệ hợp tác Nga-Syria còn nhằm thỏa mãn logic lâu dài: “Tổng thống Assad sẽ không có gì hết nếu không có Moscow. Ngược lại, Nga cũng hiểu nếu không có Tổng thống Assad, Nga sẽ bị xua đuổi khỏi Trung Đông. Hai bên buộc phải thiết lập tình bạn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm