Nga hé lộ bí mật quốc gia làm chao đảo thị trường kim cương

Nga hé lộ bí mật quốc gia làm chao đảo thị trường kim cương ảnh 1

“Cánh đồng kim cương” được Liên Xô phát hiện từ những năm 1970, nằm bên dưới một miếng hố do sao chổi rơi xuống để lại từ 35 triệu năm trước và miệng hố này có đường kính 62 dặm (hơn 99km). Khu vực được biết đến với tên gọi Popigai Astroblem nằm ở miền đông Siberia.

Nga đã giữ bí mật thông tin về cánh đồng và không khai thác, bởi các hoạt động khai thác kim cương khổng lồ của Liên Xô cũ tại Mirny, Yakutia, cũng đã đủ mang lại lợi nhuận lớn trong thị trường được kiểm soát chặt chẽ khi đó.

Liên Xô cũng sản xuất một loạt kim cương nhân tạo trong ngành công nghiệp mà họ đầu tư rất nhiều này.

Bí mật trên được công bố vào hồi cuối tuần vừa qua. Mátxcơva đã cho phép các nhà khoa học ở Viện địa chất và khoáng vật học Novosibirsk nói về cánh đồng kim cương với báo chí Nga.

Theo hãng thông tấn chính thức của Nga ITAR-Tass, kim cương tại Popigai “cứng gấp đôi” các loại đá quý thông thường khác, khiến chúng rất thích hợp để sử dụng trong nghiên cứu khoa học và công nghiệp.

Giám đốc Viện Nikolai Pokhilenko cho biết với ITAR-Tass rằng tin thức về cánh đồng kim cương đủ để “đảo ngược” các thị trường kim cương toàn cầu.

“Nguồn kim cương siêu cứng trên cánh đồng lớn hơn gấp 10 lần tất cả trữ lượng kim cương được thế giới biết đến”, ông Pokhilenko cho hay. “Chúng tôi đang nói đến hàng ngàn tỉ cara. Cụ thể hơn, trữ lượng dự kiến ở Yakutia hiện nay ước tính là 1 tỷ cara”.

Loại kim cương ở Popigai được biết là “kim cương tác động”, về lý thuyết được tạo nên khi có một vật thể như sao chổi lao xuống trầm tích kim cương với vận tốc cao. Người Nga cho hay hầu hết kim cương này được tìm thấy trước đây là “kim cương vũ trụ” có nguồn gốc từ ngoài vũ trụ, được tìm thấy trong các miệng hố do sao băng để lại.

Tuyên bố về cánh đồng Popigai của Nga là có một không hai trên thế giới, đưa Nga trở về vị trí độc tôn ở ngành mà chắc chắn sẽ ngày một quan trọng khi công nghiệp và khoa học chính xác phát triển.

Các nhà khoa học Nga khẳng định tin tức chắc chắn sẽ thay đổi lại định dạng thị trường kim cương toàn cầu, mặc dù các khách hàng chính của kim cương siêu cứng có thể chỉ là những công ty lớn hay các viện nghiên cứu.

Theo Phan Anh (Dân trí / AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm