Nga-Trung sắp rút ngắn khoảng cách công nghệ quốc phòng

Báo The Hillcủa Quốc hội Mỹ ngày 30-4 (giờ địa phương) đã đưa ra nhận định như trên.

Chuyên gia Mark Gunzinger ở Trung tâm Thẩm định Ngân sách và Chiến lược nhận định từ khi chiến tranh lạnh chấm dứt, quân đội Mỹ thực sự chưa từng đối phó với một kẻ thù có vũ khí dẫn hướng chính xác, do đó có thể xây dựng các căn cứ gần biên giới của kẻ thù vì không có nhiều mối đe dọa máy bay và tên lửa. Nhưng nay thì tình hình đã thay đổi.

Nhà phân tích hải quân Chris Harmer ở Viện Nghiên cứu chiến tranh nhận xét Nga và Trung Quốc đang phát triển một số công nghệ tiên tiến không đối không như công nghệ tàng hình, khí động học, radar không đối không tiên tiến, vũ khí không đối không và không đối đất tiên tiến.

Ngoài ra, Nga và Trung Quốc cũng đang đe dọa tàu ngầm Mỹ. Chris Harmer ghi nhận Trung Quốc đang phát triển tàu ngầm tấn công hạt nhân còn Nga đang gia tăng đáng kể hoạt động tầm xa của hải quân.

Các chuyên gia ghi nhận Nga và Trung Quốc đang cải tiến công nghệ tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình với hy vọng tạo ra khái niệm “chống tiếp cận/ chống xâm nhập”, nơi các chiến dịch trên không và trên bộ của Mỹ có thể sẽ bị đe dọa.

Nhằm giữ vị trí dẫn đầu về vũ khí, Lầu Năm Góc đang tập trung phát triển các hệ thống vũ khí cao cấp tránh bị phát hiện ngay cả trong khu vực lân cận như máy bay ném bom tàng hình tầm xa B-21. Mỹ cũng đang tìm cách phát triển khả năng của các đồng minh như Anh để mở rộng phạm vi hoạt động.

Hồi đầu tháng 4, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Bob Work và Bộ trưởng Mua sắm Quốc phòng Anh Philip Dunne đã đi thăm các căn cứ quân sự Mỹ, nơi hai nước đang hợp tác về triển khai vũ khí tiên tiến như máy bay tiêm kích tàng hình F-35 Joint Strike Fighter, máy bay tuần tra biển P-8 Poseidon (có khả năng dò tàu ngầm và tàu nổi), tên lửa Trident Classe II D5 (triển khai từ tàu ngầm).

Ông Bob Work cho biết Mỹ và kế hoạch quốc phòng 25 năm với Anh được thông qua vào năm ngoái có thể khiến hai quốc gia phối hợp tác chiến trong các cuộc chiến cao cấp.

Một số chuyên gia lo ngại Mỹ chi tiêu không đủ cho công tác nghiên cứu và phát triển vũ khí trong khi Nga và Trung Quốc, đặc biệt là Trung Quốc, đã chi một khoản lớn cho công tác nghiên cứu và phát triển. Ngoài ra, tin tặc Trung Quốc cũng là vấn đề đáng lo ngại. Chuyên gia Chris Harmer lưu ý: “Thời nay tin tặc chỉ mất 10 giây để lấy đi 10 năm nghiên cứu”. Ông nhận xét thêm: “Người Trung Quốc có thể tạo ra số lượng lớn trong một không gian tương đối nhỏ và thời gian ngắn, do đó họ cũng có thể áp đảo lợi thế công nghệ của chúng ta”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm