"Nghi án" Sarkozy nhận hàng chục triệu đô từ Gaddafi

"Nghi án" Sarkozy nhận hàng chục triệu đô từ Gaddafi ảnh 1

Nicolas Sarkozy và Muammar Gaddafi năm 2007.

Thương gia Ziad Takieddine nói với một thẩm phán Pháp rằng ông Sarkozy nhận được khoản tiền này từ ông Gaddafi trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2007 và cả sau cuộc bầu cử, theo một bài báo trên Nhật báo Le Parisien.

Các cáo buộc tương tự, mà đều bị ông Sarkozy phủ nhận, từng được đưa ra bởi Saif-Al Islam Gaddafi, một trong số các con trai của ông Gaddafi, và một trang web điều tra của Pháp.

Takieddine, người liên quan đến một số hợp đồng hợp pháp và được cho là cả trái phép giữa Pháp và Trung Đông, cáo buộc chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2007 của ông Sarkozy đã được cấp "rất nhiều" tiền bởi Gaddafi từ tháng 12/2006 và rằng dòng tiền đó tiếp tục chảy sau khi ông đã trở thành tổng thống.

Thương gia này cho biết ông sẵn sàng cung cấp bằng chứng cho tuyên bố của mình nếu một cuộc điều tra của tòa án đươc thực hiện nhằm vào việc Libya rót tiền cho các chính trị gia Pháp.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Claude Gueant và con trai ông được cho là cũng có liên quan đến các khoản tặng hào phóng của Gaddafi, theo Takieddine, người hiện bị cáo buộc nhận các khoản "lại quả" trái phép liên quan đến các thỏa thuận vũ khí của Pháp với Pakistan và Ảrập Xêút và vừa bị một thẩm phán Pháp xét hỏi ngày 19/12 về các thỏa thuận đó khi ông đưa ra các tuyên bố của mình.

Ông này nói với các thẩm phán rằng phần lớn số tiền được thanh toán vào khoảng thời gian từ tháng 12/2006 tới tháng 1/2007 và ông có thể cung cấp giấy tờ để chứng minh cáo buộc của mình.

"Đúng, Libya đã cấp tiền cho Sarkozy", ông này nói với báo Le Parisien.

Các cáo buộc kể trên đã bị các nguồn tin thân cận với ông Sarkozy coi là "xúc phạm" và "có tính tư lợi".

Luật pháp Pháp cấm các ứng viên nhận các khoản tiền mặt trên 10.000 USD.

Nếu được chứng minh là thật, các cáo buộc trên có thể là một đòn bẽ bàng giáng xuống cựu Tổng thống Pháp, vì ông cùng với Thủ tướng Anh David Cameron đã dẫn đầu trong việc thúc giục NATO oanh kích giúp hạ bệ Gaddafi vào tháng 10/2011.

Theo Thanh Hảo (VNN / Telegraph, RT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm