Nhật lập hệ thống phòng thủ ba tầng chặn Trung Quốc

Nhật đã cam kết cung cấp hai tàu tuần tra cho Sri Lanka và cho Sri Lanka vay 38 tỉ yen xây dựng giao thông và cấp nước.

Tại cuộc hội đàm khác cùng ngày với Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina ở Nagoya, thủ tướng Nhật cũng đã cam kết hợp tác phát triển Bangladesh. BáoSouth China Morning Postghi nhận Nhật tăng cường hợp tác với Sri Lanka và Bangladesh trong lúc Trung Quốc phát triển chính sách bành trướng với cái gọi là “chuỗi ngọc trai” chiến lược chạy dài từ biển Đông đến biển Oman.

Tạp chí National Interest(Mỹ) đánh giá dù ngoại trưởng Nhật đã đến Bắc Kinh vào cuối tháng 4, Nhật vẫn dè chừng Trung Quốc. Nhật đã xúc tiến xây dựng bức tường phòng thủ dọc sườn phía nam, trùng với cái Trung Quốc gọi là “chuỗi đảo đầu tiên”.

Nhật đã tiếp cận Trung Quốc thông qua hàng loạt hoạt động tình báo-giám sát-trinh sát (ISR) và các cơ sở tên lửa. Mục tiêu của chiến lược này là quân sự hóa quần đảo Nansei ở cực nam Nhật. Cuối tháng 3, lực lượng phòng vệ Nhật đã lập căn cứ radar trên đảo Yonaguni gần bờ biển Đài Loan và quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư). Căn cứ này sẽ thu thập thông tin tình báo của Bắc Kinh trên biển Hoa Đông và khu vực phía bắc biển Đông.

Căn cứ radar còn có thể được sử dụng cho các chiến dịch quân sự và nằm trong kế hoạch triển khai quân đến các đảo phía tây nam Nhật. Đáng chú ý là công tác quân sự hóa quần đảo Nansei đi đôi với tăng cường lực lượng tuần duyên. Ngày 16-4, lực lượng tuần duyên đã điều 12 tàu lớn đến tuần tra quanh quần đảo Senkaku. Đây là hành động đáp trả sau khi cảnh sát biển Trung Quốc tuyên bố đưa tàu tuần tra khổng lồ CCG 2901 đến biển Hoa Đông.

Ngoài ra, Nhật cũng đang củng cố hệ thống phòng thủ tên lửa đến năm 2020 bằng cách nâng cấp hai trong sáu tàu Aegis để các tàu đều được trang bị tên lửa đánh chặn SM-3 và đóng thêm hai tàu nữa. Nhật cũng quan tâm mua hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ. Với hệ thống THAAD trên tàu trang bị SM-3 và các dàn tên lửa Patriot PAC-3 trên đất liền, Nhật sẽ bố trí một hệ thống phòng thủ đạn đạo ba tầng chống lại bất kỳ kẻ thù tiềm năng nào.

Hoạt động quân sự của Nhật đã phối hợp với các động thái của Mỹ như hệ thống THAAD Mỹ dự tính triển khai ở Hàn Quốc. Căn cứ radar trên đảo Yonaguni và hệ thống THAAD tương ứng với lá chắn địa-chiến lược mà Nhật và Mỹ đang xây dựng nhằm ngăn chặn Bắc Kinh. Quần đảo Nansei sẽ trở thành bàn đạp tấn công Trung Quốc nếu chiến tranh xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.