Những giây phút cuối đời "tuyệt vời" của Nelson Mandela

Những giây phút cuối đời "tuyệt vời" của Nelson Mandela ảnh 1

Makaziwe Mandela
Makaziwe cho biết, tất cả các thành viên trong gia đình gồm phu nhân Graca, các con và các cháu đều có mặt đông đủ để nói lời tạm biệt.

Nam Phi hiện đang tổ chức các sự kiện tang lễ trước khi thi hài ông Mandela được an táng ở quê nhà Qunu vào ngày 15/12. Hơn 100 nguyên thủ và cựu nguyên thủ quốc gia trên toàn thế giới sẽ dự quốc tang hoặc lễ tưởng niệm toàn quốc ngày 10/12.

"Cho đến tận giây phút cuối cùng ông vẫn có chúng tôi bên cạnh... Các con đều ở đó, các cháu cũng có mặt. Graca cũng ở đó. Chúng tôi luôn ở xung quanh ông và thậm chí đến giây phút cuối, chúng tôi ngồi quây quần bên ông suốt cả ngày thứ Năm".

"Tôi nghĩ từ tuần trước, từ thứ Sáu cho đến thứ Năm, đó là một khoảng thời gian tuyệt vời, nếu bạn có thể nói rằng quá trình của cái chết là kỳ diệu. Nhưng Tata [Nelson Mandela] đúng là đã có một quãng thời gian tuyệt vời, bởi vì chúng tôi đều có mặt ở đó".

"Khi các bác sĩ thông báo với chúng tôi vào buổi sáng thứ Năm hôm đó... rằng họ chẳng thể làm gì được nữa, và họ nói với tôi: 'Maki gọi tất cả mọi người ở đây và nói tạm biệt', đó là ngày đáng nhớ nhất với chúng tôi bởi vì con cháu ai cũng có mặt, chúng tôi đều ở đó".

Makaziwe gửi lời cảm ơn tới các bác sĩ vì đã túc trực chăm sóc cho cha bà 24/24. "Như thể có những người lính canh gác thời khắc này cho một vị vua - phải, cha tôi xuất thân từ Hoàng tộc - mà họ không hay biết mình đang cử hành những lễ nghi và văn hóa của chúng tôi".

Makaziwe tâm sự, trong vài tháng qua bà đã muốn nói với cha rằng bà rất yêu cha và sẽ gặp lại cha vào ngày mai. "Có thể ông sẽ mở mắt ra chỉ trong một giây rồi lại nhắm mắt".

Con gái của Madela tin rằng cha bà đã đấu tranh không chỉ cho tự do chính trị mà cho cả tự do tinh thần. "Ông nói về thực tế rằng cần có can đảm để tha thứ. Tha thứ là một điều cực kỳ khó".

"Tôi nghĩ ông biết rằng nếu ông không tha thứ thì ông sẽ bị cầm tù về tinh thần mãi mãi. Bài học chúng tôi rút ra được từ cuộc đời ông là phải có can đảm để tha thứ cho người khác.

Chẳng ai trong chúng ta sinh ra đã thù ghét nhau - chúng ta được dạy để thù ghét và nếu bạn có thể dạy một con người biết ghét thì bạn cũng có thể dạy họ biết yêu, biết đón nhận và biết tha thứ".

Lễ Quốc tang Nelson Mandela:

+ Quân y được giao nhiệm vụ chăm sóc thi hài Mandela trước khi quàn

+ Ngày 8/12: Lễ cầu nguyện và suy ngẫm trên toàn Nam Phi để tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp của Mandela

 + Ngày 10/12: Lễ tưởng niệm chính thức tại Sân vận động FNB ở ngoại ô Johannesburg, với sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo thế giới

 + 11-13/12: Một số khách quý quốc tế sẽ viếng thi hài Mandela tại Tòa nhà Union ở thủ đô Pretoria.

 + 14/12: Thi hài Mandela được đưa từ căn cứ không quân Waterkloof ở Pretoria đến Mũi Đông; sau đó linh cữu được rước từ sân bay ở Mathatha đến quê nhà của ông ở Qunu.

 + Lễ an táng diễn ra ở Qunu ngày 15/12

Theo Thanh Hảo (VNN / BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm