Ông Ban Ki-moon sẽ là cứu tinh của tổng thống Hàn Quốc?

Theo Korea Times, nghị sĩ Lee Jung-hyun, Chủ tịch đảng cầm quyền Saenuri của Hàn Quốc, suy đoán rằng những người ủng hộ Tổng thống Park Geun-hye đang nhắm Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc sắp mãn nhiệm Ban Ki-moon vào vị trí người kế nhiệm của bà Park.

Nhiệm kỳ 10 năm làm tổng thư ký Liên Hiệp Quốc của ông Ban Ki-moon sắp kết thúc vào cuối năm nay. Ông Ban được cho là có kế hoạch trở về quê nhà vào khoảng giữa tháng 1-2017. Điều này làm dấy lên tin đồn ông Ban có thể tranh cử chức chủ tịch đảng cầm quyền nếu một hội nghị quốc gia được tổ chức theo như đề nghị của ông Lee là vào ngày 21-1-2017.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon được cho là tranh chức tổng thống Hàn Quốc sau khi mãn nhiệm. Ảnh: Indian Express

Ông Lee đưa ra đề nghị này hôm 13-11 trong bối cảnh dư luận Hàn Quốc yêu cầu ông từ chức sau vụ bê bối chính trị chấn động liên quan tới Tổng thống Park Geun-hye cùng người bạn lâu năm của bà, Choi Soon-sil. Ông Lee Jung-hyun cũng tuyên bố sẽ sửa đổi điều lệ đảng để cho phép một ứng viên tổng thống có thể đảm nhiệm luôn chức chủ tịch đảng.

Ngày 15-11, ông Lee cho hay ông sẽ từ chức vào ngày 20-12. Ông Lee Jung-huyn được bầu làm chủ tịch đảng cầm quyền Saenuri hồi tháng 8 với nhiệm kỳ hai năm. Thời gian này, năm thành viên thân cận của bà Park cũng được bầu làm thành viên của Hội đồng Tối cao.

Tuy nhiên, những người này đang đối mặt với yêu cầu từ chức ngày càng tăng cao do họ đã không kiểm soát được văn phòng tổng thống trong vụ bê bối lần này khi bà Choi, một người không giữ cương vị nào trong chính phủ nhưng lại can thiệp vào các vấn đề đất nước.

Korea Times bình luận nhìn từ quan điểm của những người ủng hộ bà Park, ông Ban Ki-moon là lựa chọn tốt nhất cho vị trí lãnh đạo mới. Họ có thể thoát khỏi áp lực, bắt đầu một khởi đầu đáng kể so với hình ảnh đang ngày một xấu đi của chính quyền bà Park. Nếu ông Ban trở thành lãnh đạo mới, những người ủng hộ bà Park có thể không phải lâm vào cảnh bị “hất cẳng” ra khỏi đảng và chính quyền. Ngược lại, điều này có thể sẽ xảy ra một khi một nhân vật chống đối bà Park đảm nhiệm chức chủ tịch.

ổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cúi đầu xin lỗi người dân vì vụ bê bối chính trị đang làm chấn động nước này. Ảnh: BBC

Mặc dù ông Ban chưa bao giờ đề cập chuyện ông sẽ tham gia đảng nào nhưng cho đến nay ông đã đưa ra nhiều bình luận có lợi cho Tổng thống Park. Trong đó, ông có đưa ra bình luận ủng hộ một thỏa thuận gây tranh cãi của chính phủ được ký kết với Nhật Bản vào ngày 28-12. Thỏa thuận liên quan tới nô lệ tình dục người Hàn Quốc do Nhật Bản bắt giữ trong suốt Thế chiến 2.

Về phía mình, ông Lee Jung-huyn phủ nhận tin đồn nói rằng ông đã vạch ra lộ trình cho hội nghị sắp tới sau khi ông Ban Ki-moon mãn nhiệm. Ông Lee nói thêm bất chấp ông Ban Ki-moon có tham gia đảng cầm quyền hay không thì đó vẫn thuộc về lựa chọn của ông ấy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.