Ông Obama là tài sản chính trị của bà Clinton

Theo tạp chí New York News&Politics (Mỹ), vào thời điểm chiến dịch tranh cử tổng thống 2016 còn đang trong quá trình thành hình, rất nhiều nghị sĩ Dân chủ lo ngại Tổng thống Barack Obama với tỉ lệ ủng hộ không khả quan sẽ trở thành một gánh nặng cho ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ.

Chẳng những các nghị sĩ Dân chủ lo ngại, bà Clinton còn vướng công kích của các nghị sĩ Cộng hòa. Nữ nghị sĩ Cộng hòa Michele Bachmann từng tấn công vào quan hệ của bà Clinton với Tổng thống Obama trong một bài viết trên tạp chí Politico (Mỹ) đầu tháng 10-2015.

“Sẽ chẳng có gì khác mấy giữa bà Clinton và ông Obama. Bà Clinton sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách của ông Obama. Có thể nói nếu bà Clinton chiến thắng và trở thành tổng thống thì cũng sẽ giống như nhiệm kỳ tổng thống thứ ba và thứ tư của ông Obama”.

Bà Clinton bị xem là chạy đua cho “nhiệm kỳ thứ ba của Barack Obama” sau khi bà chọn gắn kết chặt với ảnh hưởng của Tổng thống Obama với suy nghĩ tranh thủ ủng hộ của các bộ phận cử tri - chẳng hạn người Mỹ gốc Phi - đặc biệt yêu thích ông Obama để tăng khả năng chiến thắng của mình trước đối thủ Bernie Sander.

Những áp lực này có thể sẽ khiến bà phải cân nhắc liệu có nên tiếp tục chọn gắn kết với ảnh hưởng của Tổng thống Obama hay không.

Từng bị xem là một gánh nặng với bà Clinton, Tổng thống Obama giờ lại là luồng gió đẩy bà Clinton tiến đến chiến thắng. Ảnh: GETTY IMAGES

Tuy nhiên tới lúc này thì những lo ngại trên đã không còn, theo New York News&Politics. Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Obama càng về cuối nhiệm kỳ càng được cải thiện. Kết quả khảo sát của công ty thăm dò Gallup (Mỹ) cho thấy tỉ lệ ủng hộ trung bình ông Obama năm 2015 là 46%, tuần vừa rồi tỉ lệ đó là 51% - bằng mức ủng hộ khi ông vừa tái đắc cử nhiệm kỳ 2 năm 2012. Có thể nói Tổng thống Obama không những không còn là gánh nặng của bà Clinton mà còn trở thành một luồng gió đẩy bà Clinton tiến đến chiến thắng.

Thêm nữa, sức mạnh chính trị của Tổng thống Obama còn có tác dụng tích cực thúc đẩy sự ủng hộ của các bộ phận cử tri với bà Clinton, cũng như tăng khả năng chiến đấu của bà trong cuộc chiến với đối thủ bên đảng Cộng hòa là ông Donald Trump.

Vì thế bây giờ, sau khi nhận đề cử của đảng Dân chủ, bà Clinton không chỉ không cần phải xa rời mà có thể tiếp tục gắn kết với ảnh hưởng của Tổng thống Obama, xem đó là một tài sản chính trị có thể đưa mình tới chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.