Ông Trump đang mạo hiểm với Bắc Kinh

Nhà lãnh đạo Mỹ gửi lời chúc mừng Tết âm lịch cũng như cám ơn lãnh đạo Trung Quốc đã chúc mừng dịp ông nhậm chức tổng thống Mỹ. Ngoài ra, trong thư ông Trump cho biết mong muốn hợp tác với ông Tập để “phát triển quan hệ xây dựng” mang lại lợi ích cho hai nước. Đây là động thái liên lạc cá nhân đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo, gần ba tuần sau khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức. Một số hãng tin đánh giá động thái này thể hiện mong muốn phá băng quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Điều đáng chú ý là kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã điện đàm hoặc gặp trực tiếp ít nhất 18 nguyên thủ quốc gia. Ông còn có thời gian để đăng tải 112 dòng trạng thái lên tài khoản Twitter cá nhân của mình. Thế nhưng đường dây điện thoại nối giữa hai văn phòng quyền lực nhất tại Washington và Bắc Kinh vẫn chưa được ông Trump dùng đến. Cách ông Trump lựa chọn để phá vỡ sự im lặng cũng khiến nhiều người lo ngại. Ông đã ngoảnh mặt với truyền thống ngoại giao gần một thập niên qua, không gửi lời chúc đến cá nhân ông Tập hay người dân Trung Quốc trong đúng dịp Tết âm lịch.

“Điều này báo hiệu một giai đoạn khó khăn trước mắt cho quan hệ Mỹ-Trung” - chuyên gia Nick Bisley thuộc ĐH La Trobe (Melbourne, Úc) nhận định. Ông Bisley cho rằng việc ông Trump nhất quyết không gọi điện thoại cho ông Tập Cận Bình dường như là để chọc tức và công khai làm bẽ mặt Trung Quốc. Bà Shi Yonhong, Giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ tại ĐH Renmin (Bắc Kinh), đánh giá ông Trump đang công khai lạnh nhạt với nhà lãnh đạo Trung Quốc. “Việc ông Trump làm ngơ ông Tập ngầm gửi đi tín hiệu ông Trump đang ở vị trí cao hơn trong trật tự quyền lực của thế giới”.

Mối quan hệ căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại cho cục diện an ninh khu vực và thế giới. Một báo cáo đặc biệt công bố ngày 8-2, thực hiện bởi Trung tâm Quan hệ Mỹ-Trung và Trường Chính sách và chiến lược toàn cầu, cảnh báo nguy cơ hai nước sẽ xảy ra xung đột vũ trang hoặc chiến tranh thương mại nếu không nhanh chóng cải thiện quan hệ. Người dẫn đầu nhóm nghiên cứu Orville Schell cho rằng Mỹ cần mở ngay các thảo luận cấp cao để giải quyết các rủi ro.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm