Pháp muốn tiên phong mở cánh cửa Cuba

Đây là chuyến thăm không chính thức và Pháp đã bị nhiều nước phương Tây chỉ trích. 21 năm sau, cờ Cuba tung bay trên đại lộ Champs-Elysées (Paris) trong bối cảnh khác trước.

Ngày 31-1, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã đến Paris và dành một ngày riêng cho cá nhân. Hôm 1-2, ông đã được Pháp đón tiếp trọng thị với tất cả nghi thức long trọng dành cho chuyến thăm cấp nhà nước của một nguyên thủ quốc gia.

Tháng 5-2015, vào lúc Mỹ đang xúc tiến bình thường hóa quan hệ với Cuba,Tổng thống Pháp François Hollande đã vội vã đến Havana và trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên của châu Âu bắt tay làm ăn với Cuba.

Báo Le Monde (Pháp) ghi nhận tuy chuyến thăm Pháp của chủ tịch Cuba nhắm đến trước tiên là các mục đích kinh tế và thương mại nhưng hơn hết chuyến thăm đã mang ý nghĩa biểu tượng. Đó là hoàn tất quá trình bình thường hóa quan hệ giữa Cuba với các nước phương Tây.

Văn phòng tổng thống Pháp khẳng định Pháp muốn trở thành đối tác chính trị và kinh tế đầu tiên của châu Âu đối với Cuba. Bộ trưởng Ngoại thương Pháp Matthias Fekl thừa nhận khối lượng trao đổi thương mại Pháp-Cuba đang ở mức rất thấp, chỉ 180 triệu euro/năm, vẫn chưa xứng tầm hai nước. Nhiều doanh nghiệp lớn của Pháp đã đầu tư vào Cuba, bắt đầu với các tên tuổi Pernod-Ricard (sản xuất rượu rum Havana Club), Accor (du lịch), Bouygues (xây dựng), Alcatel-Lucent (viễn thông), Total và Alstom (dầu khí).

Dự kiến sau hội đàm, hai nguyên thủ quốc gia Pháp và Cuba sẽ chứng kiến lễ ký kết hàng chục hợp đồng về thương mại, du lịch, vận tải. Pháp cũng dự kiến sẽ chuyển một phần nợ quá hạn trả của Cuba thành vốn đầu tư vào các dự án ở Cuba.

Chuyến thăm Pháp lần này của Chủ tịch Raul Castro sẽ đặt nền móng cho quan hệ hợp tác vững chắc trong tương lai. Tháng 11-2014, Cuba đã công bố danh sách gọi vốn đầu tư đầu tiên gồm 246 dự án cơ sở hạ tầng liên quan đến các lĩnh vực then chốt như xây dựng, năng lượng, nông sản thực phẩm, du lịch, dược phẩm.

Chuyên gia Eduardo Perera ở ĐH Havana nhận định: “Chuyến thăm này rất quan trọng với hình ảnh Cuba… Chuyến thăm hẳn nhiên sẽ tạo ra bước đột phá quốc tế”. Trong khi đó, Pháp nhìn thấy Cuba là chìa khóa chủ chốt để mở rộng cánh cửa quan hệ của Pháp với khu vực Mỹ Latinh. Cuối tháng 2, tổng thống Pháp sẽ thực hiện chuyến công du sang ba nước Peru, Argentina và Uruguay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm