Quan hệ Malaysia - Triều Tiên trên bờ vực?

Sáng 20-2, Malaysia đã triệu tập Đại sứ Triều Tiên Kang Choi đến để chất vấn quanh cáo buộc rằng Malaysia đang “che giấu gì đó”. Đại diện của Triều Tiên cho rằng Malaysia đang âm mưu thông đồng với các “thế lực thù địch” để chính trị hóa vụ ông Kim Jong-nam. Malaysia cũng đồng thời triệu hồi đại sứ nước mình tại Triều Tiên Mohamad Nizan Mohamad để hội ý về vụ việc.

Ngay trong khi Đại sứ Kang Choi còn ở trong trụ sở Bộ Ngoại giao gặp Thứ trưởng Raja Nurshirwan Zainal Abidin, Bộ Ngoại giao Malaysia đã ra tuyên bố cho rằng các cáo buộc vô căn cứ của phía Triều Tiên là nhằm hạ uy tín của Malaysia. “Bộ Ngoại giao nhấn mạnh cái chết xảy ra trên đất Malaysia trong bối cảnh bí ẩn. Trách nhiệm của chính phủ Malaysia là phải thực hiện điều tra để xác định nguyên nhân cái chết” - tuyên bố cho biết.

Họp báo ngay trước cổng Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia ngay sau khi trở về, ông Kang Choi tuyên bố Triều Tiên không tin tưởng cuộc điều tra của Malaysia. Ông đặt câu hỏi tại sao sự việc xảy ra đã bảy ngày mà Malaysia không đưa ra được chứng cứ rõ ràng nào về nguyên nhân tử vong. Theo ông Kang Choi, nếu Malaysia đồng ý, Triều Tiên sẽ gửi một đoàn luật sư đến để phối hợp điều tra với cảnh sát Malaysia.

Ông Kang Choi còn chỉ trích Phó Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Ahmad Zahid Hamidi và Phó Tổng Thanh tra cảnh sát Tan Sri Noor Rashid Ibrahim đã có những “cáo buộc sai trái” đối với Triều Tiên. Trái với tuyên bố trước đó của phó thủ tướng Malaysia, thông cáo báo chí của Đại sứ quán Triều Tiên khẳng định người bị giết có tên đúng trên hộ chiếu là Kim Chol, không phải Kim Jong-nam.

Đại sứ Kang Choi từ tuần trước đã yêu cầu Malaysia không khám nghiệm tử thi và trao trả thi thể “công dân Triều Tiên” bị sát hại tại sân bay, đã hai lần đến BV Đa khoa Kuala Lumpur để nhận thi thể nạn nhân nhưng bị từ chối. Ông cáo buộc Malaysia cố tình kéo dài điều tra, chậm trao trả thi thể nạn nhân và tuyên bố phía Triều Tiên sẽ dứt khoát không chấp nhận kết quả khám nghiệm tử thi từ phía Malaysia.

Các tuyên bố và yêu cầu của ông Kang Choi gặp phải thái độ hết sức cứng rắn, không nhượng bộ từ phía Malaysia. Ngày 19-2, Phó Tổng Thanh tra cảnh sát Malaysia Noor Rashid Ibrahim khẳng định rõ Malaysia không cố tình chính trị hóa vụ việc: “Triều Tiên muốn nói gì thì nói nhưng chúng tôi sẽ làm theo quy định luật pháp của nước mình”. Tổng Thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cũng nói cứng: “Malaysia có luật pháp. Ở trên đất Malaysia mọi người phải tuân thủ luật pháp và quy định của chúng tôi, kể cả Triều Tiên”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.