‘Quyền lực ngầm’ WikiLeaks đã về đội ông Trump?

Tờ Foreign Policynhận định dường như trang mạng này cũng thật sự “yêu thích” ông Trump. Trong đợt tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, khi bà Hillary Clinton đang băng băng về đích, chính WikiLeaks đã thay đổi cán cân cuộc đua ngả về phía ông Trump bằng cách công bố loạt email lấy cắp từ hộp thư của Ủy ban đảng Dân chủ Quốc gia và ông John Podesta - chủ tịch chiến dịch tranh cử của nữ ứng cử viên.

Mới đây nhất, WikiLeaks lại tiếp tục công bố đã thu thập được gần 9.000 hồ sơ rò rỉ của CIA về cách thức thâm nhập hàng tỉ thiết bị điện tử toàn cầu. Nhiều người nghi ngại rằng quả bom tấn lần này cũng sẽ tiếp tục làm lợi cho Tổng thống Trump. Thật trùng hợp là chỉ ba ngày trước khi WikiLeaks tung thông tin, ông Trump hôm 4-3 đã đăng đàn trên Twitter cáo buộc người tiền nhiệm Barack Obama cho nghe lén tòa nhà Trump Tower. Dù tuyên bố này không có bất kỳ bằng chứng nào và vấp phải sự phản đối của cả FBI, ông Trump vẫn không chịu thoái lui.

Vụ rò rỉ lượng hồ sơ mật của CIA được nhiều chuyên gia cho là nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Thế nhưng những chỉ trích gần đây nhất của ông Trump lại nhắm vào Arnold Schwarzenegger, tờThe New York Timesvà ông Obama, chứ không đề cập gì tới WikiLeaks mặc dù cơ quan tình báo dưới quyền ông vừa chịu tổn hại nặng nề vì tổ chức này. TờForeign Policy đặt câu hỏi: Liệu ông Trump im lặng là vì vụ rò rỉ này đang làm lợi cho ông? Theo cáo buộc của WikiLeaks, CIA có sở hữu một chương trình có thể tái sử dụng mã máy tính từ tin tặc nước ngoài nhằm đổ tội sang đối tượng ngoài nước Mỹ trong khi CIA mới chính là thủ phạm thật sự. Các tờ báo cánh hữu đã tranh thủ cơ hội này đưa các tin tức ám chỉ ông Trump và Nga chỉ là nạn nhân bị CIA đổ tội thâm nhập hộp thư của Ủy ban đảng Dân chủ năm 2016. Thông tin khẳng định CIA có thể biến tivi thông minh thành công cụ nghe lén cũng khiến lời cáo buộc tòa nhà Trump Tower “bị nghe trộm” của ông Trump có vẻ đáng tin hơn.

Vụ rò rỉ của WikiLeaks đã chuyển mũi dùi dư luận từ vụ Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions sang cơ quan tình báo Mỹ. Ông Sessions đã rút khỏi cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử sau khi bị vạch trần nói dối vì phủ nhận từng gặp đại sứ Nga. Sau tiết lộ của WikiLeaks, kẻ thù của ông Trump - cơ quan tình báo mới là đối tượng bị dư luận nhắm vào. Sự trùng hợp giữa những lần WikiLeaks tung tin chấn động và những lần ông Trump cần trợ giúp quả là đáng kinh ngạc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm