Sắc lệnh của ông Trump bị chặn: ‘Gậy ông đập lưng ông’

Điều thú vị là trong phán quyết dài 43 trang từ tòa án, nguyên nhân khiến sắc lệnh bị chặn dường như lại bắt nguồn từ chính những người đề ra nó: Tổng thống Donald Trump cùng êkíp và những phát ngôn “kỳ thị Hồi giáo” của họ.

Ông Trump từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử cho đến khi trở thành tổng thống Mỹ luôn nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc. Đặc biệt, những phát ngôn của ông về Hồi giáo đã bị nhiều người lên án mạnh mẽ bởi vì mang tư tưởng “kỳ thị Hồi giáo”. Ngay cả hai sắc lệnh về việc cấm người của các nước Hồi giáo nhập cảnh Mỹ mà ông đề ra cũng được cho là xuất phát từ tư tưởng này.

Theo thẩm phán Watson, thoạt nhìn thì sắc lệnh này không phân biệt đối xử hay chống lại một tôn giáo cụ thể nào. Nhưng khi đánh giá khách quan, xem xét bối cảnh cụ thể, gộp cả các phát ngôn và sự kiện dẫn đến việc ban hành nó thì vẫn có thể kết luận sắc lệnh đã kỳ thị Hồi giáo. Để chứng minh, vị thẩm phán đã dẫn các tuyên bố của ông Trump từ tháng 12-2015 như “Tôi, Donald J. Trump, sẽ kêu gọi cấm hoàn toàn người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ” hay trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3-2016, ông Trump đã nói: “Tôi nghĩ rằng Hồi giáo ghét chúng ta. Chúng ta phải cảnh giác. Chúng ta phải rất cẩn thận”.

Các cố vấn của ông Trump cũng được cho là góp phần khiến sắc lệnh bị chặn. Ông Watson dẫn lời ông Rudy Giuliani, cố vấn thân cận của ông Trump, hồi tháng 1-2017 tiết lộ ông Trump đã yêu cầu đưa ra một lệnh hợp pháp để cấm người Hồi giáo vào Mỹ. “Khi ông ấy lần đầu tiên tuyên bố, ông gọi đó là lệnh cấm Hồi giáo” - ông Giuliani nói. Trong khi đó, cố vấn cấp cao Nhà Trắng Stephen Miller hồi tháng 2-2017 cũng thẳng thắn tuyên bố sắc lệnh mới sẽ mang lại cùng một kết quả chính sách cơ bản như sắc lệnh thứ nhất. Chính phát ngôn này đã khiến Tòa án Hawaii cho rằng sắc lệnh thứ hai của Tổng thống Trump vẫn không có gì thay đổi và vẫn vi hiến như trước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đang rơi vào tình huống “gậy ông đập lưng ông”, khi mà những phát ngôn thiếu cân nhắc về Hồi giáo của bản thân ông và đội ngũ cố vấn lại chính là một trong các nguyên nhân khiến hai sắc lệnh mà ông hết lòng muốn thông qua bị chặn đứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm