BẦU CỬ TỔNG THỐNG PHÁP:

Sarkozy: “Nếu thất cử, trách nhiệm duy nhất thuộc về tôi”

Sarkozy: “Nếu thất cử, trách nhiệm duy nhất thuộc về tôi” ảnh 1

Ông Sarkozy (phải) trong một chuyến vận động tranh cử ở Morlaix hôm 17-4 - Ảnh: AFP

Thật vậy, từ mấy tháng nay, các kết quả thăm dò dư luận nở rộ “như sao trên trời” đều dự báo trong cuộc bỏ phiếu vòng một ngày 22-4 này ông sẽ bị đối thủ chính François Hollande của Đảng Xã hội qua mặt, và đến vòng hai sau đó hai tuần, ông sẽ bị đánh bại hoàn toàn. Kết quả thăm dò dư luận ngày 16 và 17-4 vừa qua của CSA cho thấy cách biệt giữa ông Hollande và ông Sarkozy đã lên đến 5 điểm ở vòng một (29% so với 24%) và ở vòng hai lên đến những 16 điểm (58% so với 42%)!

Tương tự trước đó, ngày 15-4, thủ tướng sắp mãn nhiệm François Fillon cũng đã lên tiếng “trối trăng”: “Tôi tự hào phục vụ đất nước trong năm năm qua và hân hạnh được là thủ tướng của ông Nicolas Sarkozy. Tôi không có gì phải hối tiếc, phải chối bỏ, phải đỏ mặt”.

Cuộc bầu cử tổng thống Pháp chưa bắt đầu, song hai nhà lãnh đạo của nhà nước và chính phủ Pháp đã thi nhau nhận trách nhiệm cụ thể về mình. Không nhận sao được vì cử tri Pháp đâu có cho họ ở lại thêm một ngày nào ở vị trí chóp bu nếu như nhất định muốn thế! Không nhận sao được vì dù gì đi nữa Đảng UMP cầm quyền và đang mãn nhiệm cũng sẽ phải tồn tại và hi vọng trở lại chính trường với những khuôn mặt mới. Thất cử, đó sẽ là “chuyến tàu suốt” luôn cho các ông Sarkozy và Fillon. Ông Sarkozy dường như đã sớm “gặm nhấm” và thấm thía luật chơi này: “Đời tôi đầy từng trải rồi nên tôi không tự định nghĩa bằng quyền lực”.

Điều gì đã khiến cho ông Sarkozy chóng vánh mất sự ủng hộ của cử tri Pháp chỉ trong vòng năm năm cầm quyền sau khi từng đánh bại ứng cử viên Đảng Xã hội Ségolène Royal năm 2007 với tỉ số khá cách biệt (53%-46,9%), và nay khiến dư luận nghiêng về phía ông Hollande cùng cánh tả? Đơn giản là do phản... thành tích kinh tế. Theo website cánh tả Pháp “Gauche 2012”, trong năm năm dưới trào ông Sarkozy, tăng trưởng kinh tế ở Pháp bằng 0%, tính cạnh tranh giảm từ 4,1% xuống còn 3,2%, dân số thất nghiệp từ 2,1 triệu người tăng lên 2,86 triệu người, sức mua từ +1,3%/năm giảm còn +0,64%/năm, nợ công từ 1.211 tỉ euro tăng lên 1.717 tỉ euro, chi tiêu công tăng từ 52,6% lên 55,9%. Cánh tả tính ra rằng năm 2010 nước Pháp có 8.035.000 người nghèo, nay lại có thêm 330.000 người, tức mỗi năm thêm 82.000 người nghèo, mỗi ngày thêm 225 người nghèo.

Có thể ngờ rằng đó là “thông tin định hướng” của cánh tả nhằm bôi đen ông Sarkozy? Thì đây, có thể dẫn chứng một con số khách quan của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra ngày 17-4, mà như người ta mô tả là đã “đóng đinh” ông Sarkozy ngay trước bầu cử. Theo IMF, thâm hụt công của Pháp năm nay sẽ lên đến 4,6% GDP so với mức 4,4% mà Chính phủ Pháp đã cam kết; còn năm 2013, thâm hụt này dự kiến sẽ là 3,9% GDP, cao hơn mục tiêu thâm hụt chỉ 3% như đã cam kết.

Trước giới doanh nhân tỉnh Val de Marne ngày 10-4, Thủ tướng Fillon đã phân bua rằng “chi phí lao động ở Pháp cao hơn ở các nước EU khác những 20%” và đề ra giải pháp là “phải nâng cao vị thế của giới doanh nhân, phải yêu quý giới doanh nhân, hậu thuẫn các xí nghiệp, nâng tầm công tác nghiên cứu như dưới trào các cố tổng thống De Gaulle và Pompidou đã làm được với sự xuất hiện của xe lửa siêu tốc, nhà máy điện hạt nhân, máy bay Airbus”.

Thế nhưng, những hô hào này chính là điều mà ông Fillon, trong vai trò thủ tướng suốt năm năm qua, đã có thể làm song không làm được. Ông và ông Sarkozy không thể đổ thừa cho bối cảnh khủng hoảng toàn cõi châu Âu mà sẽ phải trả giá bằng lá phiếu của cử tri Pháp dành cho ông Hollande.

Dư luận Pháp đã nói đến thành phần chính phủ sắp tới của ông Hollande, với bà Aubry (đối thủ thua cuộc trong bầu cử sơ bộ Đảng Xã hội) ở ghế thủ tướng tương lai. Cho dù chưa biết tương lai sẽ ra sao với ông Hollande và bà Aubry, song ít nhất người dân Pháp cũng không phải chịu chết chùm với những “sai một li, đi một dặm” của hai ông Sarkozy và Fillon, ít nhất hai ông này nay cũng đã nhận trách nhiệm bằng một khả năng ra đi rất gần kề.

Theo Danh Đức (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm