Sáu tháng cầm quyền của ông Trump mang lại điều gì?

Ông Trump đã từng tuyên bố chỉ có một doanh nhân bậc thầy về thương thảo mới có thể đưa nước Mỹ trở lại con đường chính đạo. Thế nhưng đài truyền hình CNN đã “tạt gáo nước lạnh” khi nhận định trong sáu tháng cầm quyền vừa qua, ông Trump đã đăng 991 tin trên Twitter, bỏ ra 40 ngày để chơi gôn và… không thông qua được đạo luật nào quan trọng.

Báo Washington Post ghi nhận ông Trump đã công bố 836 thông tin sai lệch, tức trung bình 4,6 phát biểu mỗi ngày. Báo Huffington Post giật tít: “Sau sáu tháng, vai trò tổng thống của ông Trump đã chết yểu”. Báo The New Yorkerđăng bài bình luận đánh giá “ông Trump đã từ chối trách nhiệm tổng thống”.

Ông Trump đã hô hào rùm beng về đấu tranh chống nhập cư nhưng đến nay vấn đề xây tường ở biên giới Mexico đã rơi vào điểm chết vì Quốc hội không chịu đầu tư. Ông thúc đẩy thông qua được sắc lệnh về nhập cư cấm công dân sáu nước Hồi giáo và người tị nạn trên thế giới nhập cảnh, trừ du khách chứng minh có quan hệ còn giá trị với cá nhân hay tổ chức ở Mỹ. Dù vậy, nước Mỹ đang tranh cãi các khái niệm “quan hệ còn giá trị” và “gia đình thân thuộc” là gì.

Về cải cách y tế, rõ ràng ông Trump đã thất bại. Thượng viện không hội đủ số phiếu cần thiết để thông qua một dự luật mới về cải cách y tế thay cho đạo luật Obamacare. Ông Trump đã ký 42 dự luật và hàng chục sắc lệnh tổng thống nhưng nhìn đi nhìn lại không có dự luật nào quan trọng.

Động thái Mỹ rút khỏi các thỏa thuận quốc tế như TPP đã gây ảnh hưởng bất lợi cho Mỹ. Đến giờ này Nhà Trắng cũng chưa làm xong công tác tổ chức bộ máy. Nhiều vị trí then chốt như các đại sứ hay chức vụ quan trọng ở các bộ vẫn còn để trống. Chưa kể tin đồn về chuyện Nga can thiệp vào công việc nội bộ Mỹ vẫn kéo dài dai dẳng.

Trong khi đó, mức độ tín nhiệm đối với ông Trump ngày càng tuột dốc. Tỉ lệ tín nhiệm từ 42% hồi tháng 4 đã giảm còn 36% theo thăm dò của báo Washington Post và đài truyền hình ABC News. Còn theo thăm dò của Reuters/Ipsos, chỉ 12% số người được hỏi từng bầu cho ông Trump nay tiếp tục ủng hộ ông. Viện Gallup công bố 38% số người Mỹ được hỏi ủng hộ ông Trump trong khi cùng kỳ sáu tháng nhậm chức có đến 59% ủng hộ Tổng thống Barack Obama và 57% ủng hộ Tổng thống George W. Bush.

Sáu tháng là chặng đường không dài của nhiệm kỳ tổng thống, tuy nhiên từ tháng 11-2018 cử tri sẽ bắt đầu bỏ phiếu bầu Quốc hội giữa nhiệm kỳ. Đây sẽ là liều thuốc thử quan trọng để biết xem ông Trump có thể trụ được êm xuôi trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên này hay không.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.