Saudi Arabia, Israel bắt tay đối phó Iran

Thế nhưng mới đây, trong một động thái được tờ Hareeztđánh giá là “chưa từng có tiền lệ”, Israel dường như đã ngỏ lời muốn bắt tay với Saudi Arabia, được xem là “lãnh đạo” của những nước Ả Rập theo dòng Hồi giáo Sunni, để đối phó với đối thủ chung là Iran.

Thiếu tướng Gadi Eisenkot, Tham mưu trưởng quân đội Israel, trả lời tờElaph tuyên bố sẵn sàng thắt chặt hợp tác với quân đội Saudi Arabia để đối trọng sức ảnh hưởng của Iran trong khu vực. Ông khẳng định Israel sẵn sàng chia sẻ thông tin tình báo về mối đe dọa từ Iran, mặc cho thực tế hiện hai nước không có quan hệ ngoại giao chính thức. Ông Eisenkot cũng đồng thời xác định Iran “mới là mối đe dọa lớn nhất” tại Trung Đông, cáo buộc nước này ủng hộ những nhóm vũ trang tại khu vực.

“Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ thông tin nếu cần thiết. Có nhiều lợi ích chung giữa họ và chúng tôi” - lãnh đạo cao nhất của quân đội Israel trả lời tờ Elaph. Thông điệp của ông Eisenkot đã rõ: Một lời đề nghị trực tiếp từ Tel Aviv chuyển đến Riyadh kêu gọi chung tay đối phó Tehran. Một phát ngôn đưa ra bởi một người có vị trí cao như ông Eisenkot phải đạt được sự chấp thuận từ cấp lãnh đạo cao nhất của Israel.

Tuyên bố của ông Eisenkot gây chấn động không chỉ với thế giới Ả Rập mà còn cả báo giới tại đất nước Do Thái. Nhà báo Anna Ahronheim của tờJerusalem Post cho biết vị tham mưu trưởng thậm chí chưa bao giờ chịu trả lời phỏng vấn của báo chí quốc nội. Việc ông chấp nhận trả lời đại diện của tờ Elaph tại Tel Aviv là một động thái khó ai ngờ tới.

Thật ra Saudi Arabia và Israel đã nhích lại gần nhau rõ rệt kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ, tờ al-Jazeeranhận định. Tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Tình báo và Giao thông Israel Yisrael Katz đã gợi ý quốc vương Saudi Arabia mời Thủ tướng Benjamin Netanyahu có chuyến thăm đến Riyadh. Mục tiêu đặt ra là thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước. Thái tử Saudi Mohammed bin Salman được cho là đã bí mật thăm Tel Aviv tháng 9 vừa qua, theoAFP.

Tuy nhiên, khó có khả năng hai nước lập tức thiết lập chia sẻ tình báo quy mô lớn, phạm vi hợp tác nhiều khả năng chỉ liên quan đến Iran. Giờ đây, ẩn số còn lại là Riyadh sẽ đáp lời Tel Aviv ra sao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm