Thất vọng sắc màu cam

Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất trước thềm bầu cử, cả hai nhà lãnh đạo hàng đầu của cuộc “cách mạng cam” là Tổng thống Victor Yushchenko và Thủ tướng Yulia Tymoshenko đều tụt lại so với các ứng cử viên sáng giá khác.

Nữ Thủ tướng Tymoshenko, người từng được ví là “nữ hoàng” trong cuộc cách mạng sắc màu trước đây, chỉ được 13,9% số cử tri được hỏi ý kiến ủng hộ và đương kim Tổng thống Yushchenko chỉ được vẻn vẹn 5% số cử tri ủng hộ.

Thất vọng sắc màu cam ảnh 1

Ông Yanukovych đang được xem là ứng cử viên sáng giá nhất

Trong khi đó, đối thủ chính của ông Yushchenko và bà Tymoshenko trong cuộc “cách mạng cam” là cựu Thủ tướng Viktor Yanukovych đang được xem là ứng cử viên Tổng thống sáng giá nhất với 30,5% số cử tri hỏi ý kiến ủng hộ.

Thậm chí bà Tymoshenko còn có nguy cơ “mất suất” vào vòng bầu cử nốc ao giữa hai ứng cử viên nhiều phiếu nhất nếu không có ứng cử viên nào giành trên 50% số phiếu tại vòng một bởi cựu Bộ trưởng Kinh tế Sergei Tigipko đang vượt lên với 14,4% ủng hộ.

Vào thời điểm này cách 5 năm trước đây có lẽ không mấy ai có thể dự báo rằng cuộc “cách mạng cam” đưa ông Yushchenko và bà Tymoshenko lên đỉnh cao quyền lực tại Ukraine lại nhanh chóng lụi tàn đến như vậy. Thế nhưng, nếu nhìn vào những gì mà những nhà lãnh đạo cuộc cách mạng sắc màu nổi đỉnh nổi đám một thời này mang lại cho đất nước sẽ thấy vì sao mà cử tri Ukraine lại sớm quay lưng với họ.

Từng hứa hẹn đưa hình mẫu dân chủ và thịnh vượng của phương Tây vào đất nước song những gì mà các nhà lãnh đạo “cách mạng cam” đã làm lại không được như vậy. Nhiều vấn đề mà người dân Ukraine quan tâm hay bức xúc trước đây vẫn chưa đưa được các nhà lãnh đạo lên cầm quyền sau cuộc cách mạng sắc màu giải quyết, nhất là vấn nạn tham nhũng.

Điều khiến cử tri không hài lòng nhất có lẽ là vì Ukraine là một trong những nước chống chọi kém hiệu quả nhất với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Kinh tế Ukraine được xem là đang trên bờ vực phá sản với mức tăng trưởng thấp kỷ lục là âm 17% trong năm 2009. Nếu không được Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) giải ngân hết khoản vay khẩn cấp 16 tỉ USD, Ukraine sẽ không thể giải quyết khủng hoảng kinh tế trong nước.

Chính sách đối ngoại chống Nga, nước sát sườn có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống của người dân Ukraine, nhằm đẩy nhanh quan hệ với phương Tây như nóng lòng gia nhập Liên minh châu Âu (EU), NATO... cũng là nguyên nhân khiến không ít cử tri Ukraine bất bình với các nhà lãnh đạo “cách mạng cam”.

Màu cam đã phai nhạt thấy rõ ở Ukraine. Cuộc tổng tuyển cử vào ngày Chủ nhật này có thể đánh dấu bước ngoặt quan trọng ở Ukraine với thắng lợi của ông Yanukovych, người chủ trương tăng cường quan hệ với nước Nga láng giềng.

Theo Hoàng Hà (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm