Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd: Mỹ chọn ai?

Ankara tuyên bố chiến dịch quân sự nhằm hai mục đích, một là tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và hai là ngăn chặn lực lượng dân quân người Kurd thuộc tổ chức Các đơn vị bảo vệ nhân dân Kurd (YPG) giành dân lấn đất sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara xem IS và YPG đều cùng một giuộc là tổ chức khủng bố. Trong khi đó, Washington lại đang yểm trợ cho lực lượng người Kurd tham gia cuộc chiến đánh IS ở Syria.

Vì lẽ đó ngày 29-8 (giờ địa phương), Mỹ thông báo Tổng thống Obama sẽ hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Trung Quốc vào ngày 3-9. Đây sẽ là cuộc hội đàm đầu tiên giữa hai nguyên thủ sau vụ đảo chính hụt ngày 15-7 vốn đã gây căng thẳng trong quan hệ hai nước.

Cùng ngày, ông Brett McGurk, đặc phái viên của tổng thống Mỹ trong liên minh quốc tế đánh IS do Mỹ đứng đầu, đã khẳng định cuộc đối đầu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd là điều không thể chấp nhận được. Ông kêu gọi các bên ngừng giao tranh.

Hồi tuần trước, trong chuyến công du đến Thổ Nhĩ Kỳ, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden lại lên tiếng kêu gọi lực lượng người Kurd ở Syria nên rút về phía đông sông Euphrates (như yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ), nếu không Mỹ sẽ không ủng hộ nữa.

Chuyên gia Matt Bryza thuộc Trung tâm tư vấn Hội đồng Đại Tây Dương, nguyên thành viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush, nhận xét phía Mỹ đang đưa ra thông điệp mâu thuẫn nhau và điều đó đã bỏ lỡ cơ hội khai thác thiện chí tiêu diệt IS của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông cho rằng Tổng thống Obama cần phải tuyên bố làm rõ chính sách của Mỹ bởi hiện nay hai ông Brett McGurk và Joe Biden đã phát biểu theo kiểu “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.

Ông đánh giá sau khi đã cực công trong hai năm yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ nên phản ứng cứng rắn hơn với IS, hiện thời Mỹ không nên khinh suất chọi lại Ankara bằng cách ủng hộ người Kurd. Ông đánh giá chiến lược tốt nhất là Mỹ cần bảo đảm lực lượng người Kurd phải rút về phía đông sông Euphrates.

Chuyên gia John Hannah, nguyên cố vấn cho Phó Tổng thống Dick Cheney, nhận định: “YPG không phải là lựa chọn đầu tiên của Mỹ trong việc chọn đối tác và đồng minh trong cuộc chiến chống IS trên chiến trường”.

Ông cho rằng nếu xung đột lớn hơn bùng nổ giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hay lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn với YPG, căng thẳng mới giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phát sinh và có khi Mỹ sẽ phải chuyển các căn cứ quân sự ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm